Nghị sĩ Mỹ: Nga đã bắt đầu can thiệp bầu cử Quốc hội Mỹ

Rất nhiều nghị sĩ và quan chức chính phủ Mỹ đang lo ngại khả năng Nga sẽ can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ngày 6-11 tới. Và theo lời thượng nghị sĩ Dân chủ Bill Nelson ngày 8-8 thì lo ngại này đã thành sự thật.

Trao đổi với Tampa Bay Times ngày 8-8, nghị sĩ Nelson - đại diện bang Florida - cho biết Nga đã xâm nhập vào hệ thống bầu cử Florida và có thể xóa dữ liệu cử tri đăng ký trước cuộc bầu cử Quốc hội tháng 11 tới, nếu Mỹ không có biện pháp bảo vệ, đối phó.

“Họ đã xâm nhập vào một số hạt trong bang và họ đang hoạt động tự do” - ông Nelson nói với Tampa Bay Times.

Thượng nghị sĩ Bill Nelson bàn luận với các lãnh đạo ngành giáo dục ở Miami, Florida (Mỹ), ngày 6-8. Ảnh: AP

Thượng nghị sĩ Bill Nelson bàn luận với các lãnh đạo ngành giáo dục ở Miami, Florida (Mỹ) ngày 6-8. Ảnh: AP

Tháng trước, ông Nelson và thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio - cũng đại diện bang Florida - cùng viết một bức thư gửi đến 67 giám sát viên bầu cử trong bang cảnh báo nguy cơ này. Nhưng lá thư này không nói cụ thể điều ông Nelson vừa trao đổi với Tampa Bay Times.

“Chúng tôi đã yêu cầu chủ tịch và phó chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện cho các nhà giám sát bầu cử ở Florida biết về hành động của Nga” - ông Nelson nói với Tampa Bay Times.

Ông Nelson là thành viên cấp cao tiểu bang về mạng thuộc Quân vụ Thượng viện. Ông Rubio là thành viên Ủy ban Tình báo Thượng viện.

“Giờ không phải lúc đùa giỡn và đó là lý do tại sao hai nghị sĩ ở hai đảng khác nhau cùng đề cập đến chuyện bầu cử ở Florida, nói rằng Nga đã xâm nhập hệ thống và nếu các dữ liệu bầu cử không được bảo vệ thì Nga sẽ loại trừ cử tri đăng ký. Quý vị có thể tưởng tượng ra cảnh hỗn loạn vào ngày bầu cử khi cử tri đến các phòng phiếu” - Tampa Bay Times dẫn lời ông Nelson. Trong cuộc bầu cử tháng 11 tới, ông Nelson chạy đua vào ghế thống đốc bang Florida, đối đầu với đương kim Thống đốc Rick Scott.

Tuy nhiên, các quan chức bang Florida nói không có thông tin gì chứng minh lời nói của ông Nelson là thật. Bộ An ninh nội địa Mỹ tối 8-8 cũng cho biết đã nghe về cảnh báo của ông Nelson nhưng chưa tìm thấy chứng cứ nào. FBI chưa bình luận. Ông Rubio cũng chưa lên tiếng.

Các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Nhiều quan chức tình báo Mỹ nói Nga vẫn tiếp tục nỗ lực can thiệp bầu cử Mỹ và giờ đang nhắm đến cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

Ngày 2-8, hai cố vấn an ninh hàng đầu của ông Trump - Giám đốc Tình báo quốc gia Daniel Coats và Giám đốc FBI Christopher A. Wray - xuất hiện ở Nhà Trắng và cảnh báo Nga vẫn tiếp tục “các nỗ lực bền bỉ nhằm hủy hoại các giá trị nền tảng của chúng ta”.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Bill Nelson điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện ngày 14-3 về một số đề xuất luật cải thiện an toàn trường học trước nạn xả súng hàng loạt. Ảnh: REUTERS

Thượng nghị sĩ Dân chủ Bill Nelson điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện ngày 14-3 về một số đề xuất luật cải thiện an toàn trường học trước nạn xả súng hàng loạt. Ảnh: REUTERS

Washington Post ngày 8-8 cho biết Nhà Trắng đang soạn một dự thảo sắc lệnh cho phép Tổng thống Mỹ Donald Trump trừng phạt các công dân nước ngoài can thiệp bầu cử Mỹ.

Nhiều chuyên gia cho rằng chỉ trừng phạt không thôi thì sẽ không thay đổi được thái độ của Nga. Theo Washington Post thì mục tiêu của Nhà Trắng khi soạn dự thảo sắc lệnh này đã để xoa dịu bớt làn sóng chỉ trích ông Trump sau khi ông không lên án Tổng thống Nga Vladimir Putin chuyện Nga can thiệp bầu cử Mỹ khi gặp nhau ở Helsinki (Phần Lan) ngày 16-7.

Phần mình, phát biểu tại một cuộc vận động chính trị ở Pennsylvania tối 2-8 ông Trump không nhắc gì tới quan ngại Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Thay vào đó ông Trump chỉ trích cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về khả năng Nga can thiệp bầu cử, cũng như chỉ trích truyền thông đưa tin tiêu cực về “cuộc gặp tốt đẹp” giữa ông với ông Putin tại Helsinki.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm