Ngày mai, hai ông Trump-Kim khả năng lớn có phiên gặp riêng ​

Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Singapore ngày 12-6. USA Todaydẫn thông tin một số quan chức Mỹ ngày 11-6 cho biết ông Trump có kế hoạch sẽ có phiên gặp riêng ông Kim Jong-un và nói chuyện chỉ hai người trong ngày diễn ra thượng đỉnh giữa hai ông.

Phiên gặp một đối một này - có kèm phiên dịch - sẽ bổ sung vào các phiên gặp quy mô lớn hơn giữa hai ông cùng các quan chức hai nước.

“Tổng thống đã hoàn toàn sẵn sàng cho cuộc gặp” - USA Today dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái), Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly (phải) tham dự bữa tiệc trưa với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại dinh thủ tướng Istana (Singapore) ngày 11-6. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái), Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly (phải) tham dự bữa tiệc trưa với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại dinh thủ tướng Istana (Singapore) ngày 11-6. Ảnh: REUTERS

Trong một số phát ngôn trước đây, ông Trump tự tin ông Kim sẽ không bỏ qua cơ hội giúp phát triển mức sống của người dân Triều Tiên. Ông Trump cũng tự tin có thể nhanh chóng xác định ông Kim có chân thành chuyện giải trừ hạt nhân hay không một khi hai người gặp mặt: “Tôi nghĩ tôi sẽ biết sau vài phút gặp”.

Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích, quyết định gặp riêng ông Kim của ông Trump có thể sẽ không có ích lợi gì nhiều vì có khả năng bên này sẽ không công nhận lời nói của bên kia một khi không có người làm chứng.

Theo học giả David Rothkopf tại Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế (Mỹ), ông Trump chưa đủ kinh nghiệm, không đủ bình tĩnh để đảm nhận cuộc thương lượng hạt nhân hay các vấn đề phức tạp liên quan đến lịch sử lâu dài của hai miền Triều Tiên. Thêm nữa, theo ông, chuyện không có nhân chứng là một vấn đề.

Một nhà báo đọc bản tin về thượng đỉnh Mỹ-Triều trên báo địa phương lúc đang chờ lấy tin gần khách sạn St. Regis – nơi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở, tại Singapore ngày 11-6. Ảnh: REUTERS

Một nhà báo đọc bản tin về thượng đỉnh Mỹ-Triều trên báo địa phương lúc đang chờ lấy tin gần khách sạn St. Regis, nơi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở, tại Singapore ngày 11-6. Ảnh: REUTERS

Ông Trump và các quan chức trong phái đoàn Mỹ thừa nhận họ không hy vọng sẽ ký thỏa thuận giải trừ hạt nhân ngay trong cuộc gặp thượng đỉnh ngày mai. Thay vào đó họ hy vọng sẽ đạt được một cam kết từ ông Kim sẽ xúc tiến bàn về chi tiết giải trừ hoàn toàn và có thể thẩm tra chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên.

Thực hiện những bước chuẩn bị cuối cùng cho thượng đỉnh với ông Kim, ông Trump ngày 11-6 đã có các cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Lịch trình thượng đỉnh ngày mai đến giờ vẫn chưa rõ ràng, ngoài thông tin sẽ bắt đầu lúc 9 giờ sáng (giờ Singapore, tức 8 giờ sáng Việt Nam).

Theo thông tin của Reuters thì ông Kim có thể sẽ rời Singapore vào lúc 2 giờ chiều, chỉ năm giờ sau khi cuộc gặp thượng đỉnh bắt đầu. Các nguồn tin quan chức của USA Today thì nói họ không nhận được thông tin này và theo lời họ thì ông Trump không có kế hoạch rời Singapore đến ngày 13-6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm