Ngày đầu họp Quốc hội, ông Trump đã cãi đảng Cộng hòa

Với việc ông Trump lên nhậm chức ngày 20-1, đảng Cộng hòa sẽ chính thức điều hành cả Quốc hội và Nhà Trắng, lần đầu tiên kể từ năm 2007. Sự chuyển giao quyền lực sẽ cởi bỏ rào cản mang tên Nhà Trắng đối với Đảng Cộng hòa.

Thế nhưng, trong phiên họp đầu tiên, Quốc hội mới đã vấp phải sự phản đối của Trump khi bỏ phiếu giới hạn quyền lực của Văn phòng Đạo đức, vốn có nhiệm vụ điều tra tham nhũng trong Quốc hội.

Tổng thống đắc cử Donald Trump bất hòa với Đảng Cộng hòa ngay phiên họp đầu tiên của Quốc hội mới. Ảnh: Reuters

Động thái này đã bị đảng Dân chủ và một số thành viên đảng Cộng hòa phản đối vì nguy cơ làm xói mòn sự minh bạch.

Các nghị sĩ của đảng Cộng hòa đã họp khẩn cấp để từ bỏ thay đổi này sau khi ông Trump lên tiếng phản đối kế hoạch trên Twitter ngày 3-1. “Với bao nhiêu việc mà Quốc hội phải làm, họ có nhất thiết phải chọn việc giới hạn quyền lực của Văn phòng giám sát Đạo đức Độc lập làm ưu tiên của họ không, dù cho việc đó có bất công thế nào đi nữa”, ông Trump viết. “Hãy tập trung cải cách thuế, chế độ chăm sóc sức khỏe và những việc khác quan trọng hơn đi!”.

Việc này xảy ra ngay trước khi đảng Cộng hòa dự định sẽ triển khai một chương trình nghị sự đầy tham vọng, bao gồm giảm thuế, thay đổi luật, bãi bỏ quy định về chăm sóc sức khỏe của tổng thống sắp miễn nhiệm Obama. Ông Trump đã bày tỏ sự ủng hộ đối với phần lớn chương trình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm