Nga xây doanh trại trên đảo tranh chấp gần Nhật

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ dự định vào tuần tới sẽ đưa binh sĩ vào bốn khu nhà trên hai trong bốn đảo tranh chấp mà Nga gọi là Nam Kuril còn Nhật gọi là lãnh thổ phương Bắc.

Bộ Quốc phòng Nhật nói rằng 3.500 binh sĩ Nga được triển khai trên hai đảo lớn hơn trong nhóm đảo trên như một phần của nỗ lực tăng cường quân sự đang được tiến hành.

Thông tin trên xuấthiện sau khi điện Kremlin thông báo Thủ tướng Shinzo Abe có thể thăm Nga vào ngày 21-12 khi hai nước đẩy mạnh những nỗ lực tháo ngòi cuộc tranh chấp lãnh thổ vốn đã khiến Moscow và Tokyo không thể ký kết một hiệp ước hòa bình nhằm chính thức kết thúc Thế chiến II.

Từ Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Taro Kono nói tại một cuộc họp báo rằng Nhật sẽ gửi công hàm phản đối. Hồi tháng 7, Nhật cho biết nước này đã yêu cầu Nga giảm hoạt động quân sự trên các đảo tranh chấp, một đề nghị mà Moscow cho là giải pháp ngoại giao không hữu ích.

Lãnh đạo quốc phòng Nhật trong một chuyến thăm cơ sở thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa trên bờ Aegis tại Mỹ. Ảnh: THE JAPAN TIMES

Các lực lượng Liên Xô đã giành quyền kiểm soát bốn đảo trên khi Thế chiến II kết thúc và Moscow cũng như Tokyo đều tuyên bố chủ quyền đối với chúng.

Giới chức ngoại giao của hai bên đã nói đến khả năng khôi phục một dự thảo thỏa thuận thời Liên Xô, vốn bao gồm trả lại hai trong bốn đảo trong khuôn khổ một thỏa thuận hòa bình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Abe đã tổ chức nhiều cuộc gặp trực tiếp để cố gắng tạo bước tiến về vấn đề này.

Nhật nói rằng nước này lo ngại về việc Nga tăng cường quân sự bao gồm các máy bay chiến đầu, hệ thống phòng thủ tên lửa và những đợt triển khai khác.

Trong khi đó, Nga tỏ ra bất an trước việc Nhật triển khai hệ thống tên lửa trên bờ Aegis của Mỹ trong khuôn khổ các kế hoạch phòng thủ mới nhằm đương đầu với Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên và Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm