Nga, Trung Quốc, Mông Cổ sắp tập trận “lớn nhất” 40 năm nay

Ngày 20-8, các lực lượng vũ trang Nga nhận lệnh chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tập trận chung với Trung Quốc và Mông Cổ sẽ diễn ra tại vùng Viễn Đông và Siberia nước này vào cuối tháng 8 và tháng 9 tới đây.

Cuộc tập trận này mang tên Vostok-2018 hay Viễn Đông-2018 và được xem là màn phô diễn sức mạnh lớn nhất trong vòng 40 năm trở lại đây của Nga. Tham gia có các lực lượng lục quân, không quân và hải quân dù số lượng chính xác vẫn chưa được tiết lộ.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hiện đã xác nhận nước này sẽ gửi 3.000 binh sĩ, 900 khí tài, 30 máy bay chiến đấu và trực thăng để tham gia cuộc tập trận Vostok-2018 cùng Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ giám sát cuộc tập trận này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ giám sát cuộc tập trận. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ giám sát cuộc tập trận. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, cuộc tập trận Vostok-2018 sẽ “lớn chưa từng thấy về cả quy mô diện tích và lực lượng quân đội tham gia”, là “lần tập trận lớn nhất của lực lượng vũ trang kể từ cuộc tập trận Zapad-81”.

Theo các báo cáo của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), cuộc tập trận Zapad năm 1981 với sự tham gia của từ 100.000-150.000 binh sĩ là cuộc tập trận lớn nhất mà Liên bang Xô Viết từng tổ chức.

Ba xe tăng T-72B3 của Nga trong cuộc tập trận Zapad 2017 vào ngày 18-9-2017. Ảnh: AP

Ba xe tăng T-72B3 của Nga trong cuộc tập trận Zapad 2017 vào ngày 18-9-2017. Ảnh: AP

Vào năm 2009, Nga đã khởi động lại các cuộc tập trận 4 năm một lần thời Xô Viết này. Cuộc tập trận Zapad mới nhất vừa diễn ra năm ngoái, có khoảng 70.000 binh sĩ  tham gia, gây ra nhiều lo ngại cho phương Tây.

Quân đội Nga ngày càng tăng quy mô và tần suất tập trận giữa bối cảnh căng thẳng với phương Tây gia tăng. Đồng thời, Nga cũng nỗ lực mở rộng quan hệ quân sự với Trung Quốc.

Hai nước đã tổ chức nhiều cuộc tập trận chung, bao gồm các cuộc tập trận tại biển Đông và diễn tập hải quân tại biển Baltics mùa hè rồi. Hai nước đã và đang thắt chặt mốt quan hệ đối tác chiến lược và cùng nhau phản đối thế giới “đơn cực” với sự thống trị toàn cầu của Mỹ.

Hiện Mỹ vẫn chưa đưa ra bình luận gì về sự kiện này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm