Nga sẽ chuyển giao S-300 cho Syria trong hai tuần tới

Hai tuần tới đây Nga sẽ thúc nhanh tiến độ, tiến tới hoàn tất việc chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng thủ S-300 cho quân đội chính phủ Syria, RT dẫn thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 24-9. Việc chuyển giao này bị ngưng nửa chừng năm 2013 vì đề nghị của Israel.

RT dẫn phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga thì diễn biến này là một trong những phản ứng của Nga với việc một máy bay trinh sát Il-20 của Nga bị bắn rơi giữa bối cảnh Israel không kích Syria tuần trước. Đây cũng là điều mà giới quan sát quân sự quốc tế đã nhận định ngay sau khi vụ việc xảy ra.

Máy bay trinh sát Il-20 của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Máy bay trinh sát Il-20 của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Chiếc Il-20 của Nga đã trúng tên lửa S-200 do phòng không Syria nhắm bắn làm toàn bộ phi hành đoàn 15 người thiệt mạng. Nga quy trách nhiệm cho Israel, cáo buộc Israel đã không thông báo cho Nga về các mục tiêu mình định sẽ tấn công ở Syria, dẫn đến việc máy bay trinh sát Il-20 của Nga bị phòng không Syria bắn nhầm.

Theo phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, chính Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng phải có biện pháp phản ứng với sự cố. Và theo ông Shoigu, các hệ thống S-300 sẽ đẩy mạnh đáng kể năng lực chiến đấu của các lực lượng phòng không Syria. Tuy nhiên có nhiều ý kiến lo ngại cung cấp S-300 cho Syria chưa hẳn là ý hay khi trình độ của phòng không Syria còn hạn chế.

Hệ thống tên lửa phòng thủ S-300 của Nga. Ảnh: MITITARY

Hệ thống tên lửa phòng thủ S-300 của Nga. Ảnh: MITITARY

Phần mình, quân đội Israel ngày 23-9 lên tiếng khẳng định máy bay chiến đấu của Israel không cài bẫy để máy bay trinh sát Il-20 của Nga bị trúng tên lửa của phòng không Syria.

“Máy bay chiến đấu của Israel không nấp sau bất kỳ máy bay nào… Thời điểm máy bay Nga bị bắn rơi, máy bay Israel ở trong không phận của mình”- quân đội Israel tuyên bố trên Twitter.

Israel ngày 23-9 một lần nữa quy trách nhiệm cho quân đội chính phủ Syria và Iran. Theo Israel, sự cố nghiêm trọng và bi thảm này cho thấy để các bên vô trách nhiệm sử dụng vũ khí tiên tiến là mối nguy hiểm lớn với khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm