70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG TRONG CHIẾN TRANH VỆ QUỐC VĨ ĐẠI

Nga duyệt binh trên Quảng trường Đỏ

Cuộc duyệt binh tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại quy tụ hơn 16.500 binh sĩ, 194 xe quân sự, 143 máy bay và trực thăng. 2.300 cựu chiến binh đã dự lễ.

Theo hãng tin Sputnik (Nga), cuộc duyệt binh gồm ba phần: Bộ binh, các khí tài quân sự và không quân.

Theo truyền thống, cuộc duyệt binh mở màn với phần trình diễn của các học viên trường quân nhạc. Kế đến là phần diễu hành của bộ binh, không quân, hải quân, công binh, trinh sát, kỵ binh, học viên học viện quân sự, các lực lượng thuộc Bộ Tình huống khẩn cấp, Bộ Nội vụ và Tổng cục An ninh.

10 đơn vị quân đội nước ngoài tham gia diễu hành của Armenia (vệ binh), Azerbaijan (bộ binh), Belarus (đặc nhiệm), Kazakhstan (học viện quân sự bộ binh), Kyrgyzstan (vệ binh quốc gia), Tajikistan (trường quân sự), Serbia (đặc nhiệm), Mông Cổ (vệ binh danh dự), Ấn Độ (lính thủ pháo) và Trung Quốc (vệ binh).

27 nhà lãnh đạo nước ngoài dự duyệt binh.

Nga duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ảnh 2

Quang cảnh cuộc duyệt binh ở Quảng trường Đỏ ngày 9-5.

Nga duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ảnh 4

Các đơn vị xe tăng và không quân diễu hành. Ảnh: RIA NOVOSTI, REUTERS, EPA

Phần diễu hành của khí tài quân sự gồm các loại xe quân sự từng tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai và các khí tài hiện đại. Trong số này có xe tăng thế hệ mới nhất T-14 Armata lần đầu tiên được giới thiệu trước công chúng.

Ưu điểm của xe tăng là tháp pháo được kiểm soát từ xa. Xe tăng được trang bị radar hiện đại xác định cùng lúc 40 mục tiêu trên mặt đất và 25 mục tiêu trên không trong bán kính 100 km.

Lần đầu tiên trình làng còn có xe bọc thép chuyển quân Kurganets-25, tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Iars, xe bọc thép BMD-4M có thể thả bằng dù và xe bọc thép đa năng BTR-MDM Rakushka.

Trong phần biểu diễn của không quân, khán giả đã thưởng lãm màn tiếp tế trên không của máy bay tiêm kích và máy bay ném bom hoặc màn biểu diễn bay cách nhau 4 m cách mặt đất chỉ 300 m.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo: “Chúng ta đã quan sát thấy mưu toan xây dựng một thế giới đơn cực. Chúng ta ghi nhận tâm thái các khối quân sự đang phát triển. Tất cả điều đó sẽ làm xói mòn quá trình phát triển bền vững trên thế giới”.

Ông đã vinh danh công trạng của các cựu chiến binh và kêu gọi đừng quên bài học lịch sử, sau đó ông đã để ra một phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân chiến tranh.

Nga tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại vào ngày 9-5 do chênh lệch múi giờ khi phát xít Đức thông báo đầu hàng vào năm 1945.

Trang web Chính phủ đưa tin nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, ngày 9-5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi thư chúc mừng tới Tổng thống Putin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi thư chúc mừng tới Thủ tướng Medvedev.

Các thư chúc mừng khẳng định ngày 9-5 đã đi vào lịch sử nhân loại với chiến thắng vĩ đại của Hồng quân và nhân dân Liên Xô, chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ hai, đem lại hòa bình cho nhân loại. Thắng lợi của Liên Xô và đồng minh đã thổi bùng cơn bão táp cách mạng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc tại châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh.

Được tiếp sức bởi thắng lợi lịch sử này, nhân dân Việt Nam đã đứng lên giành độc lập, thực hiện thành công Cách mạng tháng tám1945, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tiến hành cuộc trường chinh thống nhất đất nước và kết thúc bằng đại thắng mùa xuân năm 1975. Việt Nam và Liên bang Nga sẽ thực hiện thành công các dự án chiến lược, đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện phát triển mạnh mẽ và thực chất hơn nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm