Nga chuẩn bị đưa Su-27, Su-30 đến Crimea

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17-12 cho biết sẽ triển khai hơn 10 chiếc máy bay chiến đấu Su-27 và Su-30 đến bán đảo Crimea, tin từ Moscow Times. Số máy bay này sẽ được triển khai đến căn cứ không quân Belbek ở Crimea.

Động thái này diễn ra sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Ukraine đang chuẩn bị có hành động khiêu khích gần Crimea vào thời điểm cuối năm. Ông Lavrov tuyên bố Nga sẽ không để yên để Ukraine thực hiện kế hoạch khiêu khích này nhưng đồng thời cũng nói Nga sẽ không chiến tranh với Ukraine.

Nga chuẩn bị đưa Su-27 đến Crimea. Ảnh: NATIONAL INTEREST

Nga chuẩn bị đưa Su-27 đến Crimea. Ảnh: NATIONAL INTEREST

Theo Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Nga trong thời gian qua đã triển khai khoảng 80.000 quân cùng một số lượng lớn vũ khí khí tài đến gần Crimea, gồm 1.400 hệ thống pháo và tên lửa, 500 máy bay chiến đấu, 300 trực thăng quân sự, 900 xe tăng, 2.300 xe quân sự. Nga cũng đã triển khai một tiểu đoàn tên lửa phòng không S-400 đến Crimea.

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ukraine, tướng Viktor Muzhenko dẫn một số hình ảnh vệ tinh cho thấy có hơn 250 xe tăng T-62 M của Nga xuất hiện cách biên giới Ukraine khoảng 18 km. Theo tướng Viktor Muzhenko, lượng quân và khí tài Nga triển khai đến gần Ukraine đang ở mức cao nhất kể từ sự kiện Nga sáp nhập Crimea năm 2014.

Binh sĩ Nga canh gác gần biên giới với Ukraine. Ảnh: TASS

Binh sĩ Nga canh gác gần biên giới với Ukraine. Ảnh: TASS

Interfax đầu tháng này dẫn một nguồn tin an ninh Crimea cho biết Nga có kế hoạch sẽ xây một trạm radar cảnh báo tên lửa sớm ở Crimea vào năm tới. Trạm radar này sẽ được xây gần cảng Sevastopol nơi có Hạm đội biển Đen của Nga, sẽ giúp Nga phát hiện tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình từ khoảng cách xa. Cũng theo Intefax, Nga cũng đang phát triển một hệ thống kỹ thuật mới cho phép theo dõi tàu qua lại quanh bán đảo Crimea tốt hơn nhằm bảo vệ biên giới lãnh hải.

Đã gần bốn tuần sau khi xảy ra vụ Nga nổ súng bắt giữ ba tàu hải quân và 24 thủy thủ Ukraine. Hiện số tàu và thủy thủ này vẫn đang bị Nga giữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm