Nga cảnh báo S-300 ở Syria sẽ trừng trị 'những cái đầu nóng'

"Cố vấn Nga đang huấn luyện cho các binh sĩ Syria kỹ năng vận hành và chiến đấu cùng tổ hợp S-300. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ khiến "những cái đầu nóng" đánh giá đầy đủ tình hình trong khu vực và kiềm chế những hành động khiêu khích ở Syria" - tờ Jerusalem Post ngày 1-11 dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov.

Nga cảnh báo S-300 ở Syria sẽ trừng trị 'những cái đầu nóng' ảnh 1
Một phiến quân Syria nã pháo vào lực lượng thề trung thành với chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad ở Idlib, Syria. Ảnh: REUTERS

Theo giới quan sát, mặc dù quan chức Nga không đề cập cụ thể đến nước nào, tuyên bố này rõ ràng ám chỉ S-300 sẽ nhằm vào tiêm kích Israel nếu nước này tiếp tục tiến hành các hoạt động không kích bị coi là "gây hấn" ở Syria.

Tuyên bố ngụ ý nhắc lại vụ bắn rơi trinh sát cơ Il-20 của Nga ở Syria hồi tháng 9 trong một đợt không kích của Israel - sự cố dẫn tới một cuộc khủng hoảng ngắn giữa Moscow và Tel Aviv. Máy bay Il-20 vô tình bị phòng không Syria bắn hạ khi đang đáp trả cuộc không kích của Israel.

Thiếu tướng Konashenkov cho biết binh sĩ Nga tại sáu trạm kiểm soát dọc biên giới Syria-Israel đang giám sát chặt chẽ mọi động thái tại khu vực cao nguyên Golan để đảm bảo an toàn cho lực lượng và khí tài được triển khai ở quốc gia Trung Đông này.

Nga hồi đầu tháng 10 bàn giao miễn phí ba hệ thống S-300PM với 24 xe bệ phóng cùng hơn 300 quả đạn tên lửa cho quân đội Syria. Đây được coi động thái đáp trả của Nga trước việc tiêm kích Israel bị cáo buộc cố tình sử dụng chiến thuật núp bóng khiến phòng không Syria bắn nhầm trinh sát cơ Il-20 đêm 17-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm