Mỹ-Triều Tiên lập nhóm làm việc về giải trừ hạt nhân

Ngày 7-7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiếp tục ngày đối thoại thứ hai với Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tại nhà khách Park Hwa ở Bình Nhưỡng, cố gắng thống nhất các chi tiết về phương án giải trừ hạt nhân Triều Tiên.

Ông Kim Yong-chol cho biết ông và ông Pompeo hôm qua đã “bàn bạc nghiêm túc về các vấn đề quan trọng”. Ông Pompeo đồng ý hôm qua hai ông đã có cuộc đối thoại tốt: “Tôi đánh giá cao điều này và tôi mong cuộc đối thoại hôm nay cũng sẽ tốt đẹp”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol trong ngày đối thoại thứ hai 7-7 tại nhà khách Park Hwa ở Bình Nhưỡng. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) bắt tay Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol trong ngày đối thoại thứ hai (7-7) tại nhà khách Park Hwa ở Bình Nhưỡng. Ảnh: REUTERS

Cuộc đối thoại ngày 6-7 diễn ra trong gần ba giờ, tiếp theo đó là bữa ăn tối kéo dài một giờ 45 phút. Sau khi rời khỏi địa điểm hội đàm, ông Pompeo đã điện thoại cập nhật kết quả với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Pompeo đã ba lần sang Triều Tiên từ tháng 4 đến nay, nhưng hôm qua là lần đầu tiên ông qua đêm ở Bình Nhưỡng.

Họp báo tại Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết Mỹ và Triều Tiên ngày 6-7 đã thống nhất sẽ thành lập một nhóm làm việc về các vấn đề tác động đến hai nước, bao gồm giải trừ hạt nhân Bình Nhưỡng và hồi hương thi hài lính Mỹ chết trong chiến tranh Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cũng đưa tin về chuyến đi của ông Pompeo, rằng đây là một phần của các cuộc đối thoại cấp cao nhằm thực thi tuyên bố chung thượng đỉnh Trump-Kim ở Singapore ngày 12-6 nhưng không nói thêm chi tiết.

Trước khi sang Triều Tiên, ông Pompeo cho biết muốn làm rõ hơn, chi tiết hơn cam kết giải trừ hạt nhân của Triều Tiên, duy trì đà thực hiện các cam kết trong tuyên bố chung.

Theo tuyên bố chung, Triều Tiên cam kết giải trừ hạt nhân nhưng không nói chi tiết sẽ bắt đầu khi nào và bằng cách nào. Nhiều quan chức tình báo nhận định với Reuters rằng ông Pompeo sẽ cố gắng thống nhất với Triều Tiên một danh sách ban đầu các cơ sở hạt nhân và bảng kiểm kê vũ khí hạt nhân có thể kiểm tra được.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) trong cuộc đối thoại với Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol (ngồi đối diện) tại Bình Nhưỡng ngày 7-7. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) trong cuộc đối thoại với Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol (ngồi đối diện) tại Bình Nhưỡng ngày 7-7. Ảnh: REUTERS

Chưa rõ ông Pompeo có gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hay không. Cuối ngày hôm nay ông Pompeo sẽ sang Nhật.

Kyodo News ngày 6-7 dẫn một số nguồn tin cho biết cuộc gặp thứ hai giữa ông Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể diễn ra tại Thụy Sĩ. Theo các nguồn tin này, trong 6 tháng tới Triều Tiên sẽ tích cực gắn kết đối thoại với Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc. Nhiều quan chức Triều Tiên đã tới Thụy Sĩ để tìm địa điểm cho các cuộc đối thoại này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm