Mỹ-Nhật thành lập nhóm liên minh an ninh và ngoại giao mới

Quyết định thành lập nhóm được đưa ra bởi Tiểu ban Hợp tác Quốc phòng. 
Ban điều hành sẽ là các quan chức ngoại giao và quốc phòng của cả hai quốc gia, hoạt động dựa trên các nguyên tắc hợp tác quốc phòng Nhật-Mỹ được sửa đổi vào tháng 4-2015.
Tiểu ban đã thống nhất một kế hoạch hợp tác quốc phòng để đối phó các tình huống khẩn cấp cụ thể.
Kế hoạch hợp tác sẽ tận dụng các thay đổi của Luật an ninh Nhật Bản vừa được thông qua để mở rộng hoạt động của SDF.
Tuy nhiên, chi tiết của kế hoạch và nội dung cuộc thảo luận chứa đựng nhiều thông tin mật sẽ không được công khai với công chúng.

Nhóm liên minh sẽ là nguồn chia sẻ thông tin chung của hai nước, nâng cao khả năng phản ứng, từ đó tăng cường liên minh quốc phòng.

 Hôm 3-11, Chính phủ Mỹ và Nhật đã thành lập một nhóm liên minh an ninh và ngoại giao giữa lực lượng phòng vệ Nhật và Quân đội Hoa Kỳ

Cụ thể theo một nguồn tin Nhật, nhóm rất có thể sẽ phản ứng nếu Bắc Triều Tiên thử nghiệm bắn tên lửa đạn đạo trong thời bình.

Về phía Nhật, thành viên nhóm sẽ gồm các quan chức từ Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và SDF.
Về phần Mỹ, các quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, hạm đội Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương và lực lượng quân đội Mỹ tại Nhật sẽ tham gia nhóm.
Thỏa thuận hôm 3-11 cũng nhất trí thành lập hai trung tâm phối hợp trực thuộc nhóm liên kết: một là trung tâm thông tin liên lạc giữa Bộ Tổng Tham mưu và hạm đội Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, hai là trung tâm thông tin liên lạc giữa SDF và Quân đội Hoa Kỳ.
Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng, các kế hoạch chung cho đến nay vẫn đang ở giai đoạn xem xét, nhóm vẫn đang xác định các trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra và thứ tự hoạt động tương ứng giữa các bên cũng như việc sẽ sử dụng bao nhiêu nhân lực, sẽ triển khai quân sự tại cảng biển, sân bay nào.
Tuy nhiên, các quan chức quân sự Mỹ và SDF hiện đã bắt đầu xây dựng kế hoạch cụ thể và có hệ thống hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm