Mỹ trừng phạt Saudi Arabia nếu giết nhà báo bị mất tích

Trong một đoạn trích phỏng vấn do đài CBS thực hiện hôm 13-10, ông Trump khẳng định chính quyền Mỹ đang nghiêm túc xem xét trường hợp của nhà báo Jamal Khashoggi và “sẽ rất khó chịu và tức giận” nếu có bằng chứng tố cáo chính phủ Saudi sát hại ông Khashoggi.

Nhà báo bị mất tích Jamal Khashoggi. Nguồn: DW

Ông Khashoggi, nhà báo chuyên mục cho tờ Washington Post, đã đi vào Lãnh sự quán Saudi Arabia ở thủ đô Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 2-10 để lấy giấy tờ đăng ký kết hôn. Ông mất tích kể từ lúc đó. 10 ngày sau, tờ CNN đưa tin chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu bằng chứng âm thanh và hình ảnh cho thấy ông Khashoggi bị giết hại ngay tại Lãnh sự quán Saudi Arabia trong tuần trước. Đoạn chứng cứ còn tiết lộ cả thời điểm sát hại ông Khashoggi.

Phía Saudi Arabia kiên quyết phủ nhận tham gia vào vụ mất tích của ông Khashoggi, cho rằng ông này rời khỏi lãnh sự quán vào chiều 12-10. Tuy nhiên, vị hôn thê của ông là bà Hatice Cengiz thì cho rằng ông Khashoggi không còn xuất hiện từ thời điểm đó. Đến nay, trường hợp của nhà báo Khashoggi đã đưa Mỹ vào tình thế khó khăn vì Mỹ có mối quan hệ chặt chẽ với Saudi Arabia, một đồng minh chiến lược quan trọng ở Trung Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm