Mỹ tố Nga, Syria coi thường lệnh ngừng bắn của LHQ

Theo tờ Al Jazeera ngày 1-3, trong cuộc họp của HĐBA LHQ hôm 28-2, phía Mỹ cáo buộc Nga và chính phủ Syria vi phạm lệnh ngừng bắn ở Đông Ghouta.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Mỹ tại LHQ - bà Kelley Currie chỉ trích chính phủ Syria ném bom không ngừng xuống Đông Ghouta, vùng ngoại ô Damascus.

“Bất chấp các lời kêu gọi ngừng bắn đã được thông qua, các vụ tấn công của chính phủ Syria không hề suy giảm. Hàng trăm người dân Syria đã thiệt mạng và bị thương kể từ khi chúng tôi thông qua lệnh ngừng bắn hôm 24-2” - bà Currie nói.

Hình ảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Syria Bashar al-Assad được treo bên ngoài một tòa nhà ở Đông Ghouta. Ảnh: REUTERS

Bà nhấn mạnh: “Tấn công như vậy chứng minh sự miệt thị và kinh thường của Syria đối với hội đồng này và LHQ”.

Hôm 26-2, Nga - đồng minh chính của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho hay nước này sẽ thực thi lệnh ngừng bắn nhân đạo năm giờ đồng hồ mỗi ngày để tạo điều kiện sơ tán dân thường và mở đường cho các đoàn xe nhân đạo. Tuy nhiên, pháo kích và không kích không dừng và dẫn đến cái chết của ít nhất bốn người.

Đại diện Mỹ tại LHQ mô tả lệnh ngừng bắn nhân đạo của Nga là “giễu cợt, nhẫn tâm và sự coi thường trắng trợn Nghị quyết 2401”. Nghị quyết 2401 là lệnh ngừng bắn 30 ngày ở Syria mà LHQ thông qua hôm 24-2.

Người dân khu vực cho hay các chiến đấu cơ của lực lượng chính phủ Syria đã mở nhiều cuộc tấn công trong vài tiếng đồng hồ sáng 28-2. Họ nhấn mạnh ác liệt nhất là các vụ tấn công nhằm vào ba thị trấn Douma, Misraba và Harasta - những khu vực gần mặt trận.

“Không có sơ tán, không thuốc men, không viện trợ nhân đạo, không có gì cả. Chính phủ đã mở một cuộc chiến tranh tâm lý - đó là tất cả. Bom vẫn trút xuống kể từ đêm qua” - một người dân giấu tên nói với Al Jazeera.

PV tờ Al Jazeera ghi nhận nhiều người dân vẫn còn mắc kẹt bên trong Đông Ghouta. “Ngày thứ hai của cái gọi là lệnh ngừng bắn đã qua đi mà không có tiến triển lớn trong khu vực. Không có đoàn xe viện trợ nào tiến vào bên trong” - người này nói.

PV tờ Al Jazeera cho hay phe nổi dậy ở Đông Ghouta không có niềm tin vào LHQ, nói rằng ngày càng có nhiều vụ không kích, pháo kích được ghi nhận ở Đông Ghouta và phe nổi dậy nói lệnh ngừng bắn của HĐBA chỉ là nói suông.

Vassily Nebenzia, đại sứ Nga tại LHQ, nói với HĐBA rằng Nga đang làm mọi thứ có thể nhằm đảm bảo tính hiệu quả của lệnh ngừng bắn nhân đạo năm giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, ông Nebenzia lại đổ lỗi cho lực lượng nổi dậy tấn công pháo kích vào các hành lang nhân đạo dành cho chiến dịch viện trợ nhân đạo.

Theo ông Nebenzia, quân khủng bố vẫn là một mục tiêu hợp pháp của các chiến dịch quân sự, thêm rằng thực hiện các nỗ lực phải làm sao để “vô hiệu hóa hiệu quả” sự hiện diện của vây cánh al-Qaeda ở Đông Ghouta là Jabhat Fateh al-Sham (trước đây là Mặt trận al-Nusra).

Phát biểu từ trụ sở LHQ ở New York, cây viết bình luận của tờ Al Jazeera James Bays nói rằng một số nhân tố nổi dậy đang tìm kiếm sự ngừng bắn.

“Đáng chú ý là một số nhóm vũ trang thực sự đã viết thư gửi HĐBA LHQ nói rằng họ sẵn sàng ủng hộ lệnh ngừng bắn và sẵn sàng tống cổ bất kỳ phần tử Mặt trận al-Nusra nào ra khỏi Đông Ghouta” - ông Bays cho biết.

Quân đội Tổng thống Assad dưới sự yểm trợ của chiến đấu cơ Nga bắt đầu tấn công Đông Ghouta vào ngày 18-2. Tổ chức giám sát nhân quyền Syria ghi nhận hơn 550 dân thường đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm