Mỹ tạm ngưng hoạt động toàn bộ F-35 sau vụ rơi tháng trước

Ngày 11-10, Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ thị ngưng hoạt động bay của toàn bộ tiêm kích tàng hình đa năng F-35  Lightning II để kiểm tra, sau sự cố một chiếc F-35 rơi tháng trước, theo tin từ CBS News.

Chiếc tiêm kích tàng hình F-35B thuộc Quân chủng Thủy quân lục chiến Mỹ rơi sáng 28-9 ở bang South Carolina (Mỹ), cách căn cứ không lực hải quân Beaufort chỉ 8 km. Phi công nhảy dù thoát ra an toàn.

Đây là tai nạn rơi đầu tiên của F-35, loại tiêm kích thế hệ thứ năm, được cho là tiên tiến nhất của Mỹ, có giá trên 115 triệu USD mỗi chiếc. Nguyên nhân được cho khả năng là do có lỗi ở các đường ống nhiên liệu.

Video chiếc F-35B rơi ở South Carolina (Mỹ). Nguồn: YOUTUBE

Theo thông tin từ CBS News, một trong những hạng mục sẽ được kiểm tra lần này có khả năng là ở đường ống dẫn nhiên liệu.  Hơn một nửa số tiêm kích F-35 được cho gặp vấn đề này, phần lớn nằm ở những chiếc được sản xuất trước năm 2015.

Trước thời điểm 2015 có hai nhà thầu phụ trách sản xuất đường ống nhiên liệu cho F-35, và đường ống của một trong hai nhà thầu này bị lỗi. Theo thông tin từ CBS News, trong đợt kiểm tra này, nếu chiếc nào được phát hiện được lắp ráp đường ống bị lỗi sẽ được thay thế, chiếc nào được lắp ráp đường ống đúng chuẩn sẽ được bay trở lại.

Chiếc F-35 đầu tiên của Mỹ rơi ở South Carolina (Mỹ) ngày 28-9. Ảnh: TWITTER

Chiếc F-35 đầu tiên của Mỹ rơi ở South Carolina (Mỹ) ngày 28-9. Ảnh: TWITTER

Cơ quan phụ trách kiểm tra cho biết quá trình này sẽ được hoàn tất trong 1-2 ngày. Theo Trung tá Mike Andrews, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, hiện đã có một số chiếc được kiểm tra và cho thấy đạt yêu cầu.

Các quân chủng Không quân, Hải quân, Thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng các biến thể khác nhau của dòng tiêm kích F-35, và trường hợp lỗi nằm ở cả ba quân chủng.

Theo quyết định này, hơn 250 chiếc F-35 Mỹ đang sở hữu cũng như gần 100 chiếc ở các nước khác sẽ tạm ngừng hoạt động. Trước mắt, quân chủng Thủy quân lục chiến sẽ phải tạm thời ngưng các chiến dịch chiến đấu liên quan đến F-35. Mới đây quân đội Mỹ vừa bắt đầu tiến hành chiến dịch không kích các mục tiêu Taliban ở Afghanistan.

Mỹ tạm ngưng hoạt động toàn bộ F-35 sau sự cố một chiếc F-35B rơi tháng trước. Ảnh: AVIATIONIST

Mỹ tạm ngưng hoạt động toàn bộ F-35 sau sự cố một chiếc F-35B rơi tháng trước. Ảnh: AVIATIONIST

Tiêm kích tàng hình đa năng F-35 với tốc độ siêu thanh được cho đáp ứng tốt các nhu cầu của không quân, hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ. Khả năng tàng hình của F-35 đặc biệt được Tổng thống Mỹ Donald Trump khen ngợi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy quá trình phát triển, sản xuất F-35 chẳng những kéo dài quá lâu mà còn quá tốn kém, chưa kể còn vướng hàng trăm lỗi kỹ thuật.

Mục tiêu của Mỹ sản xuất 2.500 chiếc F-35 với chi phí 400 tỉ USD. Tuy nhiên, theo thông tin AFP thu thập được, toàn bộ chương trình phát triển F-35 của Mỹ sẽ phải tốn đến 1.500 tỉ USD, nếu tính cả chi phí vận hành và bảo dưỡng hệ thống máy bay đến năm 2070.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm