Mỹ lo ngại nguy hiểm bất thường của bão Florence

Reuters dẫn thông tin cập nhật từ Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết bão Florence dự kiến sẽ tiến vào gần bờ biển bang North Carolina trưa 14-9 (giờ Mỹ). Sau đó bão sẽ di chuyển dọc bờ biển về phía Tây Nam trước khi đổ bộ vào đất liền ngày 15-9 (giờ Mỹ).

Cường độ bão Florence hiện đã giảm từ cấp 4 xuống cấp 3 theo thang phân loại bão 5 cấp Saffir-Simpson, sức gió mạnh nhất gần tâm bão đã giảm từ 225 km/giờ xuống 185 km/giờ. Bão có xu hướng di chuyển về phía Nam khu vực dự kiến đổ bộ ban đầu.

Mây vần vũ trên đầu một trang trại tại thị trấn Trenton, hạt Jones, bang North Carolina ngày 11-9. Ảnh: NEW YORK TIMES

Mây vần vũ trên đầu một trang trại tại thị trấn Trenton, hạt Jones, bang North Carolina (Mỹ) ngày 11-9. Ảnh: NEW YORK TIMES

Tuy nhiên, NHC cảnh báo bão Florence dù đã phần nào suy yếu và thay đổi hướng đi nhưng vẫn rất nguy hiểm. Dù sức gió có giảm nhưng tổng năng lượng của cơn bão vẫn đang lớn dần, cơn bão sẽ kéo dài lâu hơn. Bão Florence vẫn có thể là mối đe dọa chết người trên diện rộng tại vùng Đông duyên hải Mỹ, kéo dài từ Nam bang Georgia đến Nam bang Virginia.

Cơn bão có khả năng gây mưa lớn liên tục dẫn đến ngập lụt tại các con sông và khu vực địa hình thấp, kèm theo lũ quét và sóng nước cao đến 4 m tại bờ biển Carolina. Các bang Alabama, Tennessee, Kentucky và West Virginia cũng nằm trong khu vực ảnh hưởng của đợt mưa lũ kéo dài.

Thuyền được đưa vào tránh bão tại một nhà kho ở thị trấn Swansboro, hạt Onslow, bang North Carolina (Mỹ) ngày 12-9. Ảnh: AFP

Thuyền được đưa vào tránh bão tại một nhà kho ở thị trấn Swansboro, hạt Onslow, bang North Carolina (Mỹ) ngày 12-9. Ảnh: AFP

Các bang North Carolina, South Carolina, Virginia, Maryland, Georgia đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Hơn 1 triệu người đã nhận lệnh sơ tán khỏi khu vực bờ biển các bang North Carolina, South Carolina, Virginia.

Thống đốc bang North Carolina Roy Cooper cảnh báo chỉ tính riêng bang North Carolina, hàng chục ngàn căn nhà, công trình trong bang có thể sẽ ngập trong biển nước. Ngoài ra, các quan chức năng lượng cảnh báo mất điện có thể xảy ra trên diện rộng và sẽ mất nhiều tuần để phục hồi điện trở lại.

Dù có cảnh báo bão, có người vẫn bình tĩnh đi lướt sóng tại thị trấn Kill Devil Hills, hạt Dare, bang North Carolina (Mỹ) ngày 12-9. Ảnh: NEW YORK TIMES

Dù có cảnh báo bão, có người vẫn bình tĩnh đi lướt sóng tại thị trấn Kill Devil Hills, hạt Dare, bang North Carolina (Mỹ) ngày 12-9. Ảnh: NEW YORK TIMES

Các quan chức hạt New Hanoever, bang North Carolina đã dự trữ đủ nước uống và lương thực cho 60.000 người trong vòng bốn ngày. Chính quyền TP Charleston, bang South Carolina đã phát 53.000 túi cát để chống lũ và hiện TP đã hết sạch cát.

2.700 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia đã được huy động thực hiện công tác đối phó bão. Các binh sĩ này được triển khai dự trữ lương thực, xây dựng nơi trú ẩn, đổi các bảng chỉ dẫn giao thông ra khỏi khu vực bờ biển và bảo vệ 16 lò phản ứng hạt nhân tại các bang Carolina và Virginia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm