Mỹ điều tàu chiến áp sát quần đảo Hoàng Sa

Hải quân Mỹ ngày 29-11 xác nhận tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville của nước này ngày 26-11 đã áp sát quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam), thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở biển Đông.

“Tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville đã di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa nhằm thách thức yêu sách chủ quyền trên biển quá mức của Trung Quốc, cũng như duy trì quyền tiếp cận các vùng biển theo luật pháp quốc tế” - CNN ngày 29-11 dẫn lời ông Nathan Christensen, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, cho biết.

Tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville của Mỹ. Ảnh: CNN

Một quan chức Mỹ nói với CNNrằng tàu USS Chancellorsville bị một tàu Trung Quốc bám theo trong lúc thực hiện “chiến dịch tự do hàng hải” gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng tất cả hoạt động đều an toàn và chuyên nghiệp.

“Các lực lượng Mỹ hiện diện trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương hằng ngày, trong đó có biển Đông. Mọi hoạt động đều diễn ra phù hợp với thông lệ quốc tế và chứng minh cho cam kết Mỹ có thể điều tàu, máy bay tới bất cứ nơi nào pháp luật quốc tế cho phép” - ông Christensen nói thêm.

Hai quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc đã ra tuyên bố phản đối về mặt ngoại giao sau cuộc tuần tra của tàu Chancellorsville hôm 26-11.

Mỹ hồi cuối tháng 9 đã điều tàu khu trục USS Decatur di chuyển trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Ga Ven và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa (của Việt Nam). Washington cáo buộc tàu khu trục lớp Type-052C của Trung Quốc đã tiếp cận tàu USS Decatur theo cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp.

Theo số liệu thống kê của Lầu Năm Góc, hải quân Mỹ đã có 18 cuộc chạm trán không an toàn với các lực lượng Trung Quốc ở Thái Bình Dương từ năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm