Mỹ chính thức ‘cấm cửa’ Huawei, ZTE từ đầu năm tới

Theo hãng tin Reuters, sắc lệnh hành pháp sẽ kích hoạt Đạo luật Quyền lực kinh tế khẩn cấp quốc tế, vốn trao cho tổng thống quyền quản lý thương mại nhằm ứng phó với một tình huống khẩn cấp đang đe dọa nước Mỹ.

Đây sẽ là bước đi mới nhất của chính quyền Tổng thống Trump nhằm “cấm cửa” hẳn Huawei và ZTE, hai công ty thiết bị mạng lớn nhất Trung Quốc (TQ), khỏi thị trường Mỹ. Washington cáo buộc hai công ty này làm việc theo chỉ thị của chính phủ TQ và rằng các thiết bị do họ sản xuất có thể được sử dụng để do thám người Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NDTV

Reuters dẫn ba nguồn tin am hiểu tình hình tiết lộ sắc lệnh của Tổng thống Trump đã được cân nhắc trong hơn tám tháng qua và nó có thể được ban hành ngay vào đầu tháng 1-2019. Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ sẽ được giao nhiệm vụ ngăn chặn các công ty của nước này mua thiết bị của các hãng chế tạo viễn thông nước ngoài gây rủi ro cho an ninh quốc gia. Sắc lệnh có thể không đề cập tên Huawei hay ZTE nhưng một nguồn tin cho biết giới chức Bộ Thương mại Mỹ sẽ diễn dịch văn bản này như sự trao quyền cho họ nhằm hạn chế việc phổ biến các sản phẩm của hai công ty TQ. Vấn đề này mang tính cấp thiết khi các nhà mạng Mỹ đang tìm kiếm đối tác để chuẩn bị cho việc áp dụng mạng không dây 5G thế hệ kế tiếp. Hiện nội dung của sắc lệnh chưa được gút lại.

Tại TQ, động thái trên của Mỹ sẽ bị xem như là loạt đạn mới trong cuộc chiến tranh thương mại trị giá nhiều tỉ USD giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong đó Huawei được xem như “người chỉ đường” cho sự vươn lên của các hãng công nghệ cạnh tranh toàn cầu của TQ.

Căng thẳng giữa hai nước tăng nhiệt đáng kể từ sau việc Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính của Huawei, hôm 1-12 theo yêu cầu của Mỹ, dẫn đến việc Bắc Kinh tạm giam hai công dân Canada với cáo buộc “đe dọa an ninh quốc gia” vài ngày sau đó. Bà Mạnh, ái nữ của tỉ phú Nhậm Chính Phi - người sáng lập Tập đoàn Huawei, hiện đã được bảo lãnh tại ngoại. Tuy nhiên, nữ doanh nhân này đang đứng trước khả năng bị dẫn độ về Mỹ và có thể ngồi tù đến 30 năm nếu bị kết tội gian lận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm