Mỹ cáo buộc Trung Quốc phá hoại đàm phán hạt nhân Triều Tiên

Ông Trump đăng trên Twitter hôm 29-8: “Triều Tiên đang chịu áp lực lớn từ TQ là do các tranh chấp thương mại giữa chúng tôi với chính phủ TQ”. Ông cũng khẳng định TQ cung cấp cho Triều Tiên một khoản viện trợ đáng kể, bao gồm tiền bạc, nhiên liệu, phân bón và nhiều hàng hóa khác.

Tổng thống Trump bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình. Nguồn: BLOOMBERG

Tuần trước, ông Trump đã hủy bỏ chuyến đi của Bộ trưởng Ngoại giao Michael Pompeo đến Triều Tiên, giải thích rằng cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa tại bán đảo Triều Tiên không có bước tiến nào và sẽ quay trở lại một khi tranh chấp thương mại giữa Mỹ với TQ được giải quyết. Tuy nhiên, phía TQ lại khăng khăng chỉ thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Nhận xét của ông Trump khoét sâu thêm mối quan ngại khi cuộc đối đầu thương mại có thể biến thành một cuộc xung đột kéo dài như giữa Mỹ và Liên Xô thế kỷ trước. Giới chuyên môn nghi ngờ rằng thuế áp của Trump có thể là một phần chiến lược lớn hơn để ngăn chặn sự trỗi dậy vị thế cường quốc toàn cầu của TQ.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và TQ đang dần leo thang sau khi chính phủ của hai nước không đạt được tiến bộ nào trong tuần trước. Cho đến nay, Mỹ đã áp thuế trị giá 50 tỉ USD lên hàng nhập khẩu TQ, cùng với 200 tỉ USD khác có khả năng hiệu lực vào đầu tháng 9. Để đáp trả, TQ cũng tuyên bố áp thuế bằng các mức giá tương tự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm