Mỹ cảnh báo 'Vạn lý Trường thành tên lửa' của TQ ở biển Đông

"Bằng việc biến các đá ngầm và rạn san hô vòng ở biển Đông thành những đảo nhân tạo kiên cố và triển khai nhiều tổ hợp tên lửa phòng không (SAM), Trung Quốc đã chuyển cái gọi là 'Vạn lý Trường thành cát' cách đây ba năm thành một 'Vạn lý Trường thành SAM'" - Breaking Defense ngày 18-11 dẫn tuyên bố của Đô đốc Philip Davidson, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ.

Việc Trung Quốc ngang nhiên quân sự hóa trái phép các thực thể trên biển Đông, một tuyến giao thương hàng hải quan trọng, đã khiến các nước láng giềng châu Á và Mỹ lo ngại. Những động thái thách thức ngày càng quyết liệt của Trung Quốc đối với các tàu chiến của Mỹ tại biển Đông, điển hình như vụ cắt mặt tàu khu trục USS Decatur hồi tháng 9, làm gia tăng nguy cơ đụng độ nguy hiểm.

Trung Quốc xây đường băng trái phép ở Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa (của Việt Nam). Ảnh: CSIS

Theo trang mạng quân sự Breaking Defense, trong trường hợp xung đột nổ ra, các đảo nhân tạo này sẽ giúp Trung Quốc mở rộng phạm vi của chiến lược Chống tiếp cận - Chống xâm nhập (A2/AD) do Bắc Kinh thiết lập để chống lại máy bay và tàu chiến Mỹ.

 "Chúng ta cần một lực lượng hải quân lớn hơn. Khi số tàu Trung Quốc không ngừng gia tăng, mối quan ngại về năng lực tác chiến của hải quân sẽ ngày càng lớn trong thời gian tới" - ông Davidson nhấn mạnh.

Theo Đô đốc Davidson, một trong những cách để Mỹ có thêm tàu chiến nhằm đối phó với Trung Quốc ở Thái Bình Dương là chuyển chức năng phòng thủ tên lửa đạn đạo từ các tàu khu trục và tàu tuần dương Aegis trên biển sang các hệ thống Aegis và các hệ thống khác trên đất liền. Đây cũng chính là chiến lược mà cả Đô đốc John Richardson - tư lệnh phụ trách các chiến dịch hải quân Mỹ, và người tiền nhiệm của ông - Đô đốc Jonathan Greenert, đề xuất trong nhiều năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm