Mỹ cân nhắc tấn công quân sự Syria

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chủ trì một cuộc họp tại Nhà Trắng bàn về tình hình ở Syria. Cuộc họp có sự tham dự của Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Cố vấn an ninh quốc gia Herbert McMaster và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, theo Washington Post.

Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ quân sự của Syria hồi 7-4-2017. Ảnh: SPUTNIK

Tờ Washington Postdẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết chính quyền Tổng thống Trump tại cuộc họp lần này đã thảo luận về khả năng thực hiện “một hành động quân sự mới” nhằm vào Syria, xem như là biện pháp trừng phạt sau cáo buộc chính quyền nước này sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus.

Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu các cố vấn đưa ra các lựa chọn để trừng phạt chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sau các báo cáo về vụ tấn công bằng khí chlorine ở Syria.

Theo lời một quan chức chính phủ Mỹ cấp cao, tại cuộc họp này, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis phản đối mạnh mẽ hành động quân sự để “trừng phạt” việc chính quyền Damascus sử dụng khí độc chlorine để tấn công.

Hiện trường sau khi tên lửa Mỹ được phóng vào căn cứ không quân Shayrat của Syria. Ảnh: SPUTNIK

Tuy nhiên, người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White bác bỏ việc ông Mattis có tham dự cuộc họp ở Nhà Trắng về khả năng sử dụng vũ lực đối với chính phủ Syria. Bà nói “cuộc đối thoại đó đã không diễn ra”.

Tuy nhiên, đến cuối buổi họp, Tổng thống Trump vẫn chưa xác nhận bất cứ biện pháp quân sự nào chống lại Syria, trong khi các quan chức còn lại quyết định tiếp tục theo dõi tình hình tại quốc gia Trung Đông này.

Hồi đầu tháng 2, Bộ Ngoại giao Syria nói rằng lời cáo buộc của Mỹ về việc chính phủ Damascus sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta là vô căn cứ và rằng Damascus cực lực lên án những cáo buộc như vậy.

Hôm 26-1, tổ chức nhân đạo “Mũ bảo hiểm trắng“ (White Helmets) báo cáo có ba dân thường thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một vụ tấn công bị tình nghi bằng khí chlorine ở Đông Ghouta.

Hồi năm ngoái, Washington cũng cáo buộc chính phủ Syria tấn công hóa học tại thị trấn Khan Shaikhoun, tỉnh Idlib, khiến hơn 80 người thiệt mạng. Tổng thống Trump khi đó quyết định đáp trả vụ này bằng việc ra lệnh phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat thuộc tỉnh Homs của Syria vào ngày 7-4-2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm