Mỹ: Bang Florida tan hoang sau siêu bão Michael lịch sử

Khi cơn bão Michael đổ bộ vào Florida hôm 10-10 (giờ địa phương), các tòa nhà dọc theo bờ biển bị quật nát tan tành, lũ tràn vào thành phố và một căn cứ không quân bị thiệt hại nặng nề. Đây được xem là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ trong năm nay và là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử ở Florida Panhandle, The Guardian đưa tin.

Bão Michael thổi bay cây cối, nhà cửa tại Florida với sức gió lên đến 280 km/giờ. 

Theo Trung tâm Bão quốc gia (NHC), sau khi đổ bộ vào Florida, bão Michael tiến về phía Tây Tây Nam Albany Georgia, duy trì sức gió hơn 160 km/giờ, có nơi sức gió lên đến 250 km/giờ, phạm vi ảnh hưởng trải dài 322 km gồm nhiều thị trấn, căn cứ quân sự và bãi biển. 

Trước đó, Cơ quan Thời tiết quốc gia mô tả cơn bão Michael “cực kỳ nguy hiểm”, đe dọa tính mạng con người với sức gió khủng khiếp và mưa lớn dọc Tây Bắc duyên hải vịnh Mexico (gồm các bang Texas, Louisiana, Mississippi, Alabama và Florida). Đồng thời, khoảng 3,7 triệu người ở các khu vực Panhandle và Big Bend (Florida), Đông Nam bang Alabama, Nam bang Georgia đã nhận cảnh báo sơ tán.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn bộ bang Florida, tạo điều kiện hỗ trợ liên bang tiếp cận bang này trong tình huống thảm họa. Thống đốc bang Georgia Nathan Deal cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho 92 hạt trong bang.

Một bờ biển ở vịnh Mexico bị tàn phá nặng nề sau cơn bão. Ảnh: Instagram

Những cơn sóng cao đến 4 m hoành hành khu vực khi bão Michael chuẩn bị ập vào khu vực. Ảnh: REUTERS

Mỹ: Bang Florida tan hoang sau siêu bão Michael lịch sử ảnh 3
Sức gió mạnh khủng khiếp, gây mưa và lụt. Ảnh: REUTERS

Một người bị mắc kẹt do nhà sập. Ảnh: AP

Các báo cáo cho biết đã có ít nhất hai người tử vong do cơn bão. Phát ngôn viên của cảnh sát hạt Gadsden cho biết một người đàn ông sống ở Greensboro, Florida đã thiệt mạng khi bị cây đổ đè xuống mái nhà. Một đứa trẻ 11 tuổi ở quận Seminole, Georgia cũng đã mất mạng khi cơn bão quét qua khu vực này, theo báo cáo trích dẫn của Giám đốc Cơ quan Quản lý khẩn cấp Travis Brooks.

Chỉ trong vòng vài giờ kể từ khi bão Michael đổ bộ, nhiều khu vực đã rơi vào tình trạng ngập lụt nặng nề, khu vực gần Apalachicola ngập sâu tới 2,3 m. Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các thị trấn du lịch, các bãi biển và khu bảo tồn thiên nhiên. Nhiều sân bay ở Florida đã buộc phải đóng cửa từ ngày 10-10, gần 500 chuyến bay bị hủy. 

Căn cứ không quân Tyndall, thuộc TP Panama, Florida hiện đang bị thiệt hại nặng nề. Hiện không có báo cáo nào về thương vong nhưng căn cứ cũng buộc phải sơ tán.

Hơn 160.000 hộ dân và doanh nghiệp tại các bang Florida, Georgia và Alabama rơi vào tình trạng mất điện hoàn toàn.

Hơn 375.000 người đã được yêu cầu sơ tán, tuy nhiên nhiều người vẫn tỏ ra khá thờ ơ với cảnh báo này. Một quan chức Hội Chữ thập đỏ Mỹ cho biết ước tính khoảng 320.000 người vẫn chưa sơ tán khỏi vùng duyên hải Florida. 

Sau khi đi qua bang Florida, bão Michael di chuyển tới bang Georgia và hiện suy yếu thành bão nhiệt đới với sức gió khoảng 120 km/giờ. Tuy nhiên, chính quyền cảnh báo nó có thể tiếp tục tàn phá Georgia, gây mưa và gió lớn, thậm chí có những lốc xoáy nhỏ.

Tại các khu vực cơn bão đi qua, nhiều nhà cửa, công trình, đường sá bị phá hủy nghiêm trọng. Ảnh: AFP

Một siêu thị bị hư hại nặng do bão. Ảnh: AP

Mỹ: Bang Florida tan hoang sau siêu bão Michael lịch sử ảnh 7
Nhà cửa bị hư hại nghiêm trọng do bão. Ảnh: AFP

Cây đổ do bão khiến nhiều đường dây điện bị đứt, gây mất điện trên toàn khu vực. Ảnh: REUTERS

Hơn 2,1 triệu người tại ít nhất 20 hạt ở Florida được lệnh buộc phải sơ tán. Ảnh: AFP

Mỹ: Bang Florida tan hoang sau siêu bão Michael lịch sử ảnh 10
Nhiều người ở khu vực sơ tán đang nhận thực phẩm và nước uống. Ảnh: AP

Một người đàn ông đứng trước căn nhà bị tàn phá khủng khiếp sau khi cơn bão đi qua. Ảnh: GETTY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm