Một chiếc đĩa giá 27 triệu USD

Một chiếc đĩa giá 27 triệu USD ảnh 1

Chiếc đĩa gốm Ruyao giá 26,7 triệu USD. Ảnh: AP

Nhà thầu Hong Kong Sotheby cho hay 4 nhà đấu giá đã cạnh tranh nhau trong vòng 15 phút mong giành được chiếc đĩa gốm Ruyao có niên đại 900 năm tuổi. Cuối cùng, chiếc đĩa được bán với mức giá 26,7 triệu USD cho một nhà đấu giá giấu tên qua điện thoại.

Sotheby cho hay mức giá "khủng" trên đã phá vỡ kỷ lục được thiết lập hồi tháng 4/2008, trong đó một chiếc bình gốm thời nhà Tống được bán với giá hơn 8,8 triệu USD.

Theo BBC, đĩa gốm Ruyao được đặt theo tên của một trong 5 lò gốm lớn thời nhà Tống và là loại gốm hiếm nhất ở Trung Quốc. Chiếc đĩa hình bông hoa được đưa ra đấu giá từ một bộ sưu tập cá nhân Nhật Bản.

"Chiếc đĩa gốm này có thể là kiệt tác vĩ đại nhất của số những đồ gốm đời nhà Tống mà chúng tôi từng đấu giá ở Hong Kong", phó chủ tịch Sotheby châu Á Nicolas Chow nói. "Ruyao có thể là loại gốm Trung Quốc huyền thoại nhất từng được tạo ra".

Ước tính chỉ có 79 cổ vật bằng gốm còn nguyên vẹn trên thế giới, trong đó có 5 cổ vật thuộc về các cá nhân. Đây là đồ gốm hình hoa duy nhất được tráng men đục và có giá trị ước tính khoảng bằng một phần ba so với mức giá bán trong phiên đấu giá vừa rồi.

Hong Kong đang nổi lên như một trong những trung tâm đấu giá lớn trên thế giới, bên cạnh New York và London, bởi ngày càng có nhiều đại gia Trung Quốc có thú sưu tập đồ cổ.

Theo Anh Ngọc (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm