Không khí ô nhiễm, người Thái dùng 'khô mực' thay khẩu trang

Thủ đô Bangkok của Thái Lan đang hứng chịu lớp khói bụi dày bao phủ khắp bầu trời kể từ ngày 13-1. Được biết, những đám mây bụi độc hại chứa hỗn hợp các hạt mịn cao gấp 8 lần so với mức an toàn, dự kiến sẽ bao phủ thành phố này ít nhất một tháng nữa trong bối cảnh thời tiết ẩm ướt.

Người dân Thái Lan đang phải đeo khẩu trang khi ra đường. Ảnh: EPA

Nhà chức trách cũng đã đưa ra các khuyến cáo về sức khỏe, đồng thời kêu gọi mọi người đeo khẩu trang khi ra đường.

Trước tình hình đó, nhu cầu mua khẩu trang y tế N95 gia tăng nhanh chóng, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Hầu hết các cửa hàng đều bán sạch mặt hàng này.

Vì không mua được khẩu trang, nhiều người dân Thái Lan đã nghĩ ra nhiều vật dụng thay thế, trong đó áo ngực là lựa chọn phổ biến.

Nhiều hình ảnh hài hước được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một người đàn ông đeo áo ngực đỏ của vợ lên trên mặt khi đang lái xe máy. Một phụ nữ khác dùng quần lót hồng che mặt thay cho khẩu trang. 

Không khí ô nhiễm, người Thái dùng 'khô mực' thay khẩu trang ảnh 2
Một người đàn ông dùng đồ lót thay thế khẩu trang. Ảnh: FACEBOOK

Những hình ảnh này xuất hiện cùng lúc giới chức Thái Lan đang tìm cách hạn chế khói bụi bằng cách phun nước vào không khí. Họ tin “mưa nhân tạo” sẽ góp phần hạn chế đáng kể tình trạng ô nhiễm.

Một cô gái dùng đồ lót bịt mặt để ô nhiễm. Ảnh: FACEBOOK

"Các biện pháp được thực hiện năm ngoái giống như năm nay, và khói bụi vẫn quay trở lại ở mức tương tự" - Ông Supat Wangwongwatana, cựu lãnh đạo Cục kiểm soát ô nhiễm Thái Lan cho biết.

Ông Rungsrit Kanjanavanit, giảng viên y khoa tại Đại học Chiang Mai, nói rằng nguyên nhân gốc rễ của ô nhiễm cần được khắc phục.

"Chính quyền vẫn không chịu nhận ra những mối nguy thực sự của ô nhiễm không khí, vì chúng không giống như những mối đe dọa sắp xảy ra đối với người dân như thảm họa và bệnh tật, yếu tố có thể giết người ngay lập tức" ông Rungsrit Kanjanavanit nói.

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở Bangkok hiện nay là do lượng lớn xe ô tô, sự phát triển ồ ạt của các dự án xây dựng và hàng dài những quán phục vụ đồ nướng ngoài trời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm