Chén cổ mắc nhất thế giới có giá 860 tỉ đồng

Chiếc chén sứ cổ được nhà đấu giá danh tiếng Sotheby's mang đấu giá ở Hong Kong với mức giá khởi điểm là 10,2 triệu USD. Chỉ sau 20 phút đấu giá căng thẳng, một đại gia giấu mặt đã đưa ra con số quyết định qua điện thoại và giành quyền sở hữu "báu vật" với giá 38 triệu USD.

Chiếc chén sứ vừa lập kỷ lục giá mới với 38 triệu USD. Ảnh: EPA

Chiếc chén sứ cổ 1.000 năm tuổi này có niên đại từ năm 960 đến năm 1127.  Chiếc chén có đường kính 13 cm và men sáng màu xanh lam. Được biết đây là một món đồ cực quý hiếm của hoàng cung thời kỳ Bắc Tống và là một trong bốn mẫu vật hiếm hoi thuộc sở hữu tư nhân.

Trong các triều đại Trung Quốc, giai đoạn nhà Tống thường được xem là giai đoạn ra đời của những mẫu gốm sứ xuất sắc nhất trong khu vực. Đồ sứ nhà Tống từ lâu đã đặc biệt được các nhà sưu tầm săn tìm bởi sự tinh tế, đơn giản và chất lượng men tuyệt hảo.

"Chúng tôi không mong đợi mức giá đó nhưng cứ mỗi lần đưa một món đồ gốm sứ ra đấu giá, chúng tôi biết rằng sẽ có một cuộc chiến gay cấn" - Chủ tịch Sotheby's tại Trung Quốc - ông Nicolas Chow cho biết.

Kỷ lục giá cao của gốm sứ Trung Quốc trước đó thuộc về chén rượu sứ màu trắng trang trí hình cặp gà trống mái đang chăm con. Chiếc chén ra đời khoảng từ năm 1465 đến 1487 dưới thời hoàng đế Minh Hiến Tông được tỉ phú Trung Quốc Liu Yiqian mua với giá 36,05 triệu USD (818 tỉ đồng) vào năm 2014. 

 Chén rượu sứ màu trắng trang trí hình cặp gà trống mái đang chăm con từng giữ kỷ lục cổ vật đắt giá nhất trong ba năm. Ảnh: AP

Liu Yiqian là một trong những người giàu nhất Trung Quốc, đồng thời là một tay chuyên sưu tầm đồ cổ và tác phẩm nghệ thuật cực hiếm trên khắp thế giới. Trong các cuộc đấu giá của Sotheby's, Liu luôn được ngồi vào hàng ghế VIP bởi độ chịu chi của mình. Liu đã xây dựng bảo tàng riêng ở Thượng Hải và liên tục thắng đấu giá với những mức kỷ lục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm