Bàn cãi về thuốc chữa bệnh thất tình

Brian Earp, nhà khoa học thuộc khoa Thần kinh của ĐH Oxford, tin rằng tình yêu cũng là một bệnh “nghiện” và hoàn toàn có thể chữa trị nó bằng thuốc như chữa trị một căn bệnh thông thường trên cơ thể con người.

Làm tăng cường hoặc mất đi tình yêu

Trong nhiều năm qua, ông Brian Earp và các cộng sự trong viện nghiên cứu của mình đã tiến hành quan sát tình yêu và hoạt động của nó trong não bộ con người. Các nghiên cứu này bao gồm việc theo dõi xem tình yêu bắt đầu như thế nào, phát triển ra sao, hay cách tình yêu giảm dần và kết thúc thế nào.

Nhóm chuyên gia của ĐH Oxford bắt đầu nghiên cứu đến tác động của thuốc lắc, có tên hóa học viết tắt là MDMA. Đây là một loại chất phổ biến nhưng bất hợp pháp, dưới dạng một loại thuốc tăng độ hưng phấn cho thần kinh.

“MDMA cho thấy một số cặp vợ chồng - trong điều kiện nghiên cứu lâm sàng với sự giúp đỡ của chuyên gia trị liệu - đã thay đổi suy nghĩ của họ và tiếp cận mối quan hệ một cách lành mạnh hơn. Hoặc họ cũng có thể khám phá ra rằng mối quan hệ không còn phù hợp với mình nữa” - tạp chí Wired dẫn lời ông Earp nói.

“Tôi nghĩ MDMA có thể có ảnh hưởng lớn đến nhiều cặp vợ chồng. Vào thập niên 1980, thuốc lắc từng được dùng cho mục đích kết nối các mối quan hệ. Nhiều cặp đôi dưới sự giúp đỡ của bác sĩ đã nhận thấy một hàm lượng thuốc lắc nhất định có thể giúp họ thấy tích cực hơn trong mối quan hệ yêu đương của mình” - Earp khẳng định.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn tờ The Nation Post, Earp cũng chỉ ra một số loại thuốc có thể có ích đối với những người muốn giải thoát bản thân khỏi một mối quan hệ tồi tệ, như thuốc ức chế serotonin có chọn lọc (SSRI), loại thường được bác sĩ sử dụng để trị bệnh trầm cảm. Theo Earp, thuốc SSRI có khả năng khiến bạn mất dần cảm giác quan tâm đến người khác, làm giảm bớt sự ràng buộc của bạn đối với một mối quan hệ mà bạn không còn hứng thú.

Thuốc tình yêu hoàn toàn có thể tác động lớn đến cảm xúc của các cặp đôi.

Trải nghiệm sáu năm hễ uống thuốc vào là yêu say đắm

“Tôi tin rằng MDMA hoàn toàn có thể gây ra những tác động lớn đến các cặp đôi” - James, người đã dùng chất kích thích tình yêu này hơn 20 năm, chia sẻ về những mối tình của mình với sự hỗ trợ của MDMA.

“Lúc bắt đầu, mọi thứ thật tuyệt đẹp. Bạn làm quen với một người, sau đó yêu đương, rồi chìm đắm trong tình yêu đó. Một cảm giác không thể mô tả được bằng lời” - James nói về mối quan hệ đầu tiên kéo dài sáu năm của mình. “Ở cùng với cô ấy, những lúc tình cảm trong tôi nhạt đi, tôi dùng MDMA thì tình yêu vẫn còn ở đó, mặc dù trong những trạng thái khác nhau” - James nói.

Theo James, sau khi dùng thuốc, cảm giác mà anh có giống như là “khi bạn thấy cuộc sống thật tồi tệ thì có một người thân đến ôm chầm lấy bạn. Đó là một sự an ủi sâu sắc”. “Ngay tại thời điểm đó, bạn chỉ biết rằng mọi thứ đều ổn” - James nói.

Trong khi đó theo Colleen, một nhân vật khác dùng MDMA được tạp chí Wired phỏng vấn, trong cuộc sống hằng ngày sẽ luôn có những tình huống khiến tình cảm vợ chồng gặp vấn đề. Do đó khi sử dụng thêm thuốc kích thích, anh và bạn đời của mình dễ dàng kết nối cảm xúc với nhau hơn thay vì phải tìm sự tư vấn của người ngoài cuộc. “Tôi vẫn cảm thấy thu hút với nửa kia của mình khi tỉnh táo. Nhưng khi có thuốc, mức độ liên kết tình cảm của chúng tôi cao hơn” - Colleen nói.

Chỉ tạo nên cảm xúc yêu đương giả tạo?

Theo tạp chí Wired, mặt tối của việc sử dụng thuốc kích thích tình yêu xảy ra khi các cặp đôi nhầm lẫn giữa việc dùng thuốc để “hâm nóng” tình yêu đã có với việc dùng thuốc để “xây dựng một mối quan hệ”.

Điển hình là trường hợp của James với mối quan hệ thứ hai kéo dài hai năm. “Tôi gặp cô ấy trong quán rượu. Cô ấy xinh đẹp và quyến rũ nhưng tôi không thấy thích. Tuy nhiên, trong những buổi hẹn hò tôi luôn sử dụng MDMA. Kết quả sau đó là tình yêu giữa chúng tôi đã nảy nở” - James kể lại.

Tuy nhiên, theo anh, cảm giác yêu đương này tuy thật tuyệt vời nhưng hoàn toàn không có thật. “Khi không có thuốc, tôi không thấy mình yêu cô ấy. Sự thật là chính MDMA đã tạo nên cảm giác yêu đương giả tạo này của tôi” - James khẳng định.

Trong khi đối với thuốc SSRI chữa thất tình, ông Earp cho rằng loại thuốc này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ khác nhau đối với từng đối tượng khác nhau. SSRI có thể làm giảm khả năng thấu cảm của người sử dụng nó với người khác, làm giảm ham muốn tình dục. Loại thuốc này cũng có thể bị người khác lạm dụng để “chia cắt” một cặp đôi đang yêu nhau, như các cặp đôi đồng tính.

Câu hỏi đặt ra là vậy chúng ta có nên kiểm soát tình yêu bằng thuốc hay không? “Đã có câu trả lời về những điều xảy ra trong não chúng ta khi nó rơi vào một mối quan hệ yêu đương. Một vài người nhận thấy thuốc kích thích tình yêu thực sự hữu ích với họ và cho rằng giờ đây tình yêu có những khía cạnh mới có thể khám phá” - Earp nói.

Tuy nhiên cũng theo ông, với các cặp đôi yêu nhau bằng thuốc, họ đã bỏ qua một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên một tình yêu bền vững, đó là những điều bất ngờ không thể dự đoán trước được hằng ngày.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.