Máy bay Mỹ-Nhật-Hàn phóng tên lửa thị uy Bình Nhưỡng

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) trong một thông cáo ngày 11-10 cho hay: Hai máy bay ném bom hạt nhân B-1B Mỹ đã được hộ tống bởi hai chiến đấu cơ F-15K của Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên tối 10-10. Các chiếc B-1B bay đến từ căn cứ không quân ở đảo Guam, theo Reuters.

Sau khi bay vào không phận Hàn Quốc, các máy bay ném bom của Mỹ tối 10-10 đã tiến hành cuộc tập trận mô phỏng phóng tên lửa không đối đất ngoài khơi bờ biển phía Đông của Hàn Quốc. Các máy bay sau đó tới biển Hoàng Hải nằm giữa Hàn Quốc và Trung Quốc để tiếp tục tập trận.

Trong một thông cáo riêng, quân đội Mỹ cho biết các chiến đấu cơ Nhật Bản cũng tham gia cuộc tập trận. Động thái này đánh dấu lần đầu tiên máy bay ném bom Mỹ diễn tập trong đêm chung cùng chiến đấu cơ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Một máy bay ném bom B-1B của Mỹ cùng các chiến đấu cơ trong một hoạt động quân sự. Ảnh: YONHAP

“Việc bay và huấn luyện trong đêm với các đồng minh của chúng tôi một cách an toàn cũng như hiệu quả là vấn đề then chốt giữa Mỹ, Nhật và Hàn Quốc, giúp mài dũa tạo nên sự tinh thông chiến thuật cho phi công mỗi nước” - Thiếu tá không quân Mỹ Patrick Applegate nhận định. Phía Hàn Quốc nói rằng đây là một phần trong hoạt động “huấn luyện triển khai thường kỳ” nhằm tăng cường năng lực phòng vệ của quân đội.

Cuối tháng trước, các máy bay B-1B của Mỹ đã bay qua vùng biển quốc tế gần bờ biển phía Đông Triều Tiên trong một hoạt động độc lập về đêm. Hiện giới chức Mỹ và Hàn Quốc đang đề cao cảnh giác trước khả năng Triều Tiên tiếp tục có các hành động khiêu khích trong bối cảnh nước này tổ chức lễ kỷ niệm 72 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên 10-10. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm