Máy bay không người lái gây náo loạn sân bay Anh

Trang tin The Guardian cho biết sân bay Gatwick ở Anh vừa thông báo mở cửa trở lại sau quãng thời gian tạm đóng cửa vì drone.

Chuyến bay đầu tiên ở sân bay Gatwick hoạt động trở lại sau sự cố drone. Ảnh: THE GUARDIAN

Trước đó, hai drone không người lái xuất hiện trong không phận bay của sân bay Gatwick đêm 19-12, buộc sân bay này phải tạm thời đóng cửa trong 15 giờ để cảnh sát xử lý sự cố kể trên.

Nhưng chuyến bay chuẩn bị đáp xuống Gatwick buộc phải chuyển hướng tới các thành phố khác. Trong khi những chuyến bay sắp khởi hành từ Gatwick buộc phải hủy hoặc hoãn chuyến để chờ cảnh sát xử lý xong sự cố kể trên. Được biết quân đội cũng đã được huy động để hỗ trợ cảnh sát.

Hành khách nằm la liệt ở sân bay sau khi nhiều chuyến bay bị hoãn. Ảnh: BBC

Sự cố khiến sân bay lớn thứ hai nước Anh tê liệt hoàn toàn và luôn trong tình trạng hỗn loạn. Nhiều hành khách chuẩn bị khởi hành ngồi la liệt ở sân bay, không biết nên quay trở về nhà hay ở lại vì không biết chính xác thời gian máy bay hoạt động trở lại. Số hành khách này đa phần đi du lịch trong dịp lễ hoặc trở về đoàn tụ với gia đình trong dịp lễ Giáng sinh sắp tới. Giám đốc điều hành của sân bay Gatwick cho biết có khoảng 120.000 hành khách bị ảnh hưởng do sự cố này.

Nhiều cảnh sát vũ trang xuất hiện ở sân bay để xử lý sự cố kể trên. Ảnh: BBC

Dù hiện giờ vẫn chưa xác định được hình dạng và kiểu dáng của những chiếc drone này nhưng cảnh sát nghi ngờ chúng được điều khiển để gây cản trở và làm gián đoạn các chuyến bay. Hiện cảnh sát đang lên kế hoạch vô hiệu hóa những chiếc drone này nhưng loại trừ khả năng bắn hạ vì e ngại lạc đạn.

Có khoảng 120.000 hành khách bị ảnh hưởng. Ảnh: GETTY

Được biết luật pháp Anh quy định các thiết bị bay bị cấm hoạt động trong phạm vi bán kính 1 km xung quanh sân bay. Nếu bị bắt, những người điều khiển có thể chịu mức án đến năm năm tù giam.

Gatwick là sân bay lớn thứ hai ở London, sau Heathrow và là sân bay tất bật thứ tám ở châu Âu. Gatwick phục vụ hơn 228 điểm đến tại 74 quốc gia với 45 triệu hành khách mỗi năm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm