Lý do Qatar rút khỏi OPEC từ đầu năm 2019

Quốc gia vùng Vịnh Qatar sẽ rút tư cách thành viên khỏi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) từ đầu năm 2019, Reuters dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Năng lượng nước này Saad al-Kaabi ngày 3-12.

“Qatar đã quyết định rút tư cách thành viên khỏi OPEC từ tháng 1-2019 và quyết định này đã được thông báo đến OPEC sáng nay” - Bộ trưởng Saad al-Kaabi nói trong cuộc họp báo ngày 3-12.

Theo Bộ trưởng Saad al-Kaabi, Qatar đi đến quyết định này sau khi rà xét lại các cách thức nâng cao vai trò của mình trên trường quốc tế và ra kế hoạch dài hạn cho mình, trong đó có chú trọng vào ngành công nghiệp khí tự nhiên của mình.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho biết nước này sẽ rút khỏi OPEC vào đầu năm 2019. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho biết nước này sẽ rút khỏi OPEC vào đầu năm 2019. Ảnh: REUTERS

Dù là một trong những nước có sản lượng khai thác dầu ít nhất trong khối OPEC nhưng Qatar lại là nhà xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới. Theo Bộ trưởng Saad al-Kaabi, tới đây Qatar sẽ chú trọng hơn vào việc phát triển công nghiệp khí tự nhiên với mục tiêu tăng sản lượng khai thác từ 77 triệu tấn lên 110 triệu tấn mỗi năm.

Ông Saad al-Kaabi cho biết Qatar vẫn sẽ tham dự cuộc họp của OPEC cùng các nước xuất khẩu dầu mỏ khác như Nga dự kiến diễn ra trong hai ngày 6 và 7-12. Nội dung chính sẽ được bàn đến trong cuộc họp này là chuyện cắt giảm nguồn cung cấp.

Theo ông Saad al-Kaabi, đây không phải là quyết định dễ dàng khi Qatar đã là thành viên OPEC trong 57 năm, đồng thời khẳng định quyết định không liên quan đến việc Qatar bị Saudi Arabia cùng ba nước Ả Rập khác phong tỏa chính trị và kinh tế từ tháng 6-2017.

Ông Saad al-Kaabi cho rằng quyết định này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của OPEC vì ảnh hưởng của Qatar với các quyết định về khai thác của tổ chức này rất khiêm tốn. Ông Saad al-Kaabi cũng cho biết Qatar sẽ tiếp tục tôn trọng tất cả cam kết của mình như tất cả các nước khai thác dầu không phải là thành viên OPEC khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm