Không kích Syria: Ông Trump nói 'sứ mệnh đã hoàn thành'

Khoảng 8 giờ 30 sáng 14-4 (theo giờ Washington D.C.), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải trên tài khoản mạng xã hội Twitter cá nhân khẳng định chiến dịch phối hợp không kích tại Syria đã được thực hiện thành công.

"Một chiến dịch không kích được thực hiện hoàn hảo vào đêm qua. Xin cảm ơn Pháp và Anh vì sự sáng suốt cũng như sức mạnh quân đội của họ. Kết quả không thể nào tốt hơn. Sứ mệnh hoàn thành!" – ông Trump viết.

Sau vụ không kích tại Syria rạng sáng 14-4 (theo giờ địa phương), Tổng thống Trump cho biết "Sứ mệnh đã hoàn thành".

Theo truyền thông Nga, đã có ba tàu khu trục của Mỹ tham gia nhiệm vụ không kích các mục tiêu tại Syria là tàu USS Porter, USS Cook và USS Higgins hoạt động tại Biển Đỏ. Về sức mạnh trên không, Pháp và Anh lần lượt cử các chiến đấu cơ dòng Mirage và Tornado của nước mình phối hợp với các máy bay chiến lược B-1B của Mỹ không kích bằng tên lửa không-đối-đất.

Phía Bộ Ngoại giao Nga cho biết lực lượng vũ trang của Anh, Pháp và Mỹ đã phóng tổng cộng 103 tên lửa vào các mục tiêu tại Syria. Trong khi đó, chính phủ Syria cho biết số tên lửa bay vào lãnh thổ nước này là 110 quả các loại.

Tuy Tổng thống Trump nhận định chiến dịch không kích của ba nước đã thành công lớn, các báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga lại cho biết có đến 71 tên lửa của liên quân ba nước bị lưới phòng không của Syria bắn hạ. Tỉ lệ bắn mục tiêu thất bại như vậy là khoảng 70%.

Điểm đáng chú ý là hệ thống phòng không của Syria không hề tiên tiến, chỉ bao gồm các hệ thống đánh chặn S-125, S-200, bệ phóng tên lửa phòng không Buk và Pantsir-1S. Theo hãng tin Itar Tass, các hệ thống này được Liên Xô chế tạo và sản xuất cho Syria gần 30 năm trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm