Iran tăng gấp đôi số vụ thử tên lửa trong năm 2018

Thông tin trên được tờ The Times of Israel đưa ra ngày 10-12, dẫn lại nguồn tin của báo Đức Die Welt.

Theo nguồn tin trên, trong năm 2018 Iran đã thử ít nhất bảy tên lửa tầm trung và ít nhất năm tên lửa tầm ngắn và tên lửa hành trình. Thông tin này dựa trên những tài liệu được thu thập từ các cơ quan tình báo của phương Tây và được kiểm chứng “bằng nhiều nguồn khác nhau”.

Để so sánh, chỉ bốn vụ thử tên lửa tầm trung và một vụ phóng thử tên lửa tầm ngắn được tiến hành vào năm 2017.

Tờ báo Đức nói rằng nhiều khả năng các tên lửa trên có thể mang đầu đạn hạt nhân mà nước cộng hòa Hồi giáo bị cấm thử trong khuôn khổ thỏa thuận được quốc tế ủng hộ hồi năm 2015.

 Tên lửa Shahab-3 của Iran. Ảnh: THE TIMES OF ISRAEL

Các tên lửa được thử trong năm nay bao gồm ít nhất ba phiên bản khác nhau của tên lửa tầm trung Shahab-3, ít nhất hai cuộc thử nghiệm về các phiên bản của tên lửa hành trình Qiam-1, ít nhất một tên lửa tầm trung Khorramashahr, một phiên bản tên lửa Scud và ít nhất năm tên lửa tầm ngắn Zolfaghar.

Nguồn tin trên cho biết hai trong các vụ phóng nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria nhưng việc sử dụng chúng “cũng có thể phục vụ cho việc thử nghiệm và tiếp tục phát triển tên lửa”.

Tuần qua, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã họp kín theo đề nghị của Pháp và Anh, vốn cùng với Mỹ và Đức buộc tội Iran thử nghiệm một tên lửa hành trình tầm trung hôm 8-12.

Pháp và Anh khăng khăng cho rằng các vụ thử không phù hợp với nghị quyết của Liên Hiệp Quốc vốn thông qua thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, trong khi Mỹ có quan điểm cứng rắn hơn và xem chúng là một sự vi phạm thẳng thừng.

Về phần mình, Iran lâu nay khẳng định chương trình hạt nhân của họ mang tính chất phòng thủ, là quan điểm được Nga ủng hộ tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhưng phương Tây không đồng tình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm