Hy hữu: 2 máy bay va vào nhau trên trời, 1 chiếc rơi

Vừa xảy ra một tai nạn hy hữu và nghiêm trọng trên không. Hai máy bay nhỏ va nhau trên bầu trời Ottawa (Canada) khoảng 10 giờ sáng qua (4-11), một chiếc rơi, chiếc còn lại may mắn hạ cánh an toàn, CBC News đưa tin.

Người duy nhất trên máy bay Cessna 150 hai chỗ ngồi là phi công 82 tuổi thiệt mạng ngay tại hiện trường. Chiếc Piper Cheyenne hai động cơ 11 chỗ ngồi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Ottawa, hai người trên máy bay không bị thương.

Phi công trên chiếc Piper Cheyenne báo cáo với kiểm soát không lưu là chiếc Cessna 150 đã va vào phía dưới máy bay mình điều khiển và ảnh hưởng đến bộ phận hạ cánh phía bên phải của chiếc Piper Cheyenne.

Chiếc Piper Cheyenne hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Ottawa sau khi va vào chiếc máy bay Cessna 150. Ảnh: CBC

Chiếc Piper Cheyenne hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Ottawa sau khi va vào chiếc máy bay Cessna 150. Ảnh: CBC

Theo lời một nhân chứng tên Edouard Marava thì vụ việc xảy ra khi ông đang cùng vợ lái xe ngang qua khu dân cư Carp ở Ottawa. Ông nhìn thấy có hai máy hay đang bay trên một khu rừng rồi va vào nhau.

“Một chiếc va vào chiếc kia rồi bay xuống phía khu rừng và chúng tôi mất tầm nhìn chiếc này. Chúng tôi nghĩ đây có thể là một dạng thực hành trình diễn trên không hay gì đó tương tự, vì thế chẳng suy nghĩ gì. Nhưng khi chúng tôi nhìn thấy nhiều xe cảnh sát, xe cấp cứu, chúng tôi nhận ra có chuyện đã xảy ra” - ông Marava nói với CBC News.

Rất nhiều nhân viên y tế, cứu hỏa, cảnh sát và nhân viên điều tra của cơ quan an toàn giao thông Canada được huy động đến hiện trường.

Cảnh sát phong tỏa tuyến đường gần hiện trường tai nạn. Ảnh: CBC

Cảnh sát phong tỏa tuyến đường gần hiện trường tai nạn. Ảnh: CBC

Theo bà Beverley Harvey - trưởng nhóm điều tra, “chuyện va nhau trên không giữa các máy bay rất hiếm xảy ra”. Bà Harvey cho biết các nhà điều tra sẽ chụp ảnh hiện trường và mang xác chiếc Cessna 150 bị rơi về kiểm tra.

“Các chuyên gia sẽ kiểm tra “từ đầu đến chân” hai máy bay để tìm ra nguyên nhân tại sao. Chúng tôi cũng sẽ xem xét đến yếu tố môi trường, thời tiết để xem có vấn đề gì không. Chúng tôi cũng sẽ kiểm tra việc quản lý bay. Chúng tôi sẽ kiểm tra mọi thứ” - bà Harvey nói.

Bà Beverley Harvay, trưởng nhóm điều tra của Cơ quan An toàn Giao thông Canada tại hiện trường. Ảnh: CBC

Bà Beverley Harvey, trưởng nhóm điều tra của cơ quan an toàn giao thông Canada, tại hiện trường. Ảnh: CBC

Nói với CBC News, ông Larry Vance, từng là nhà điều tra của cơ quan an toàn giao thông Canada, cho rằng ông không lạ khi có va chạm trên không xảy ra ở gần sân bay như ở khu Carp vì khu vực này không có điều khiển không lưu.

Hai chiếc máy bay Piper Cheyenne và Cessna 150. Ảnh: CBC

Hai máy bay Piper Cheyenne và Cessna 150. Ảnh: CBC

Cũng theo ông Vance, các máy bay cánh cao kiểu như Cessna 150 hạn chế khả năng nhìn trực tiếp bên trên của phi công, trong khi các máy bay cánh thấp như Piper Cheyenne lại khiến phi công khó nhìn thấy những gì xảy ra bên dưới máy bay. Theo ông, đây có thể là một yếu tố dẫn đến tai nạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm