Hongkong chi 1,29 tỷ USD loại bỏ phương tiện dùng dầu diesel

Hongkong chi 1,29 tỷ USD loại bỏ phương tiện dùng dầu diesel ảnh 1
Ô nhiễm không khí tại Hong Kong. Ảnh: The cutting edge.
Ngày 16/1, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), ông Leung Chun-ying tuyên bố sẽ chi 1,29 tỷ USD để loại bỏ cũng như thay mới hơn 80.000 phương tiện sử dụng dầu diesel và đang gây ô nhiễm nặng nề lên bầu không khí nước này.
Ông cho hay cư dân Hong Kong luôn phải lo sợ về khói bụi, vì thế, ưu tiên hàng đầu của chính quyền là cải thiện môi trường.
Hiện nay, trong 121.000 xe sử dụng dầu diesel ở Hong Kong, hai trên năm xe được coi là đặc biệt gây ô nhiễm. Các phương tiện này sẽ bị giới hạn chỉ được hoạt động tối đa là 15 năm. Chính quyền cũng sẽ xem xét một bộ luật cho phép tiến hành đổi loại nhiên liệu tại các điểm đỗ xe. Leung hy vọng động thái này sẽ giảm 80% lượng khí thải độc hại và 30% khí nitơ ôxít (N20)
Kế hoạch được đưa ra khi ngày càng có nhiều lo ngại về tác động của ô nhiễm lên sức khoẻ người dân. Nhóm nghiên cứu độc lập Civic Exchange ước tính mỗi năm khoảng 3.200 cư dân của hòn đảo này chết vì khói bụi độc hại, đặc biệt là từ các phương tiện dùng dầu diesel.
Tình trạng này còn ảnh hưởng tới đời sống kinh tế của đặc khu hành chính này. Các công ty Hong Kong phải đối mặt với việc giữ chân nguồn lao động. Cụ thể, rất nhiều nhân viên gặp vấn đề sức khoẻ do ô nhiễm không khí phải lựa chọn hoặc di chuyển xa khu trung tâm, hoặc tìm kiếm cơ hội làm việc ngoài Hong Kong.
Một bản đánh giá của Phòng TM Mỹ năm 2012 cho biết do chất lượng không khí quá ô nhiễm, một phần ba số công ty Hong Kong được hỏi gặp khó khăn khi tuyển dụng nhân viên nước ngoài. Điều này có thể kéo theo việc các công ty buộc phải di dời hoạt động đến các nước khác trong khu vực nhằm sử dụng nguồn nhân lực tốt hơn. Christopher Hammerbeck, giám đốc Phòng TM Anh ở Hong Kong nhận định đây là vấn đề về khả năng cạnh tranh. Sẽ có sự so sánh về môi trường hoạt động kinh doanh với các thành phố khác ở châu Á, đặc biệt là Singapore.
Theo Duy Tùng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm