Hội đồng Bảo an tiếp tục thảo luận nghị quyết về Syria

Bản dự thảo nghị quyết ủng hộ đề xuất của Liên đoàn Ả Rập kêu gọi chuyển giao chính trị ở Syria nhưng lược bỏ kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ bỏ quyền lực và thành lập chính phủ liên hiệp. Dự thảo nghị quyết cũng loại bỏ điều khoản chỉ trích việc bán vũ khí cho Syria. Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng dự thảo nghị quyết vẫn còn ít yêu cầu đối với các nhóm vũ trang chống chính phủ Syria. Ông Lavrov lo ngại bản dự thảo nghị quyết có thể tác động đến kết quả cuộc đối thoại dân tộc giữa các lực lượng chính trị ở Syria.

Ngày 4-2, Hội đồng Dân tộc Syria (phe chống đối) ra thông cáo cho biết đêm hôm trước, quân đội chính phủ đã ném bom vào nhiều khu dân cư ở TP Homs (miền Trung) làm thiệt mạng 260 dân thường và hàng trăm người dân bị thương. Hội đồng Dân tộc Syria đã yêu cầu Nga thay đổi thái độ đối với chính quyền Syria. Chính phủ Syria đã lên tiếng khẳng định chính các phần tử vũ trang là thủ phạm thảm sát dân thường nhằm gây sức ép đến quyết định của Hội đồng Bảo an LHQ.

Ngay sau khi có tin thảm sát, những người chống đối chính quyền Syria đã tấn công các đại sứ quán Syria ở nước ngoài. Tại Kuwait, hàng trăm người định chiếm đại sứ quán Syria. Ở Ai Cập, hàng chục người đột nhập đại sứ quán Syria ở Cairo đập phá nội thất và đốt tầng trệt. Tại Anh, khoảng 150 người tụ tập trước đại sứ quán Syria ở London và một số người đã xâm nhập vào trong. Tại Đức, khoảng 20 người đột nhập vào đại sứ quán Syria ở Berlin để đập phá. Tại Hy Lạp, khoảng 50 người vào đại sứ quán Syria đập vỡ kính, viết khẩu hiệu trên tường.

LÊ LINH - D.THẢO (Theo AFP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm