Hàn Quốc: Quyết tâm để Mỹ và Triều Tiên đối thoại

Hàn Quốc có kế hoạch thực hiện các nỗ lực ngoại giao, đảm bảo đối thoại liên Triều có thể dẫn tới đối thoại giữa Triều Tiên với Mỹ, cũng như các hình thức đối thoại khác nhằm tiến tới giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Đây là lời khẳng định của Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian tối 10-2, Yonhap dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc. Bà Kang cũng khẳng định Hàn Quốc vẫn luôn trung thành với nỗ lực giải quyết vấn đề Triều Tiên và thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Pháp Le Drian cho biết Pháp hoan nghênh liên Triều khôi phục đối thoại và hy vọng đà đối thoại này sẽ còn tiếp tục sau khi Thế vận hội mùa đông 2018 Pyeongchang kết thúc. Cũng theo ông, Hàn Quốc và Pháp nên hợp tác chặt để giúp Triều Tiên có quyết định đúng. Ông Le Drian đến Hàn Quốc với tư cách là đặc phái viên của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự lễ khai mạc thế vận hội.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha (phả) và Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: YONHAP

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha (phải) và Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: YONHAP

Quan hệ hai miền Triều Tiên ấm lên nhanh chóng sau bài phát biểu mừng năm mới 2018 của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, rằng nước này sẵn sàng tham gia Thế vận hội mùa đông Pyeongchang. Sau phát ngôn này, hai miền bắt đầu khôi phục đối thoại vốn bị ngưng hơn hai năm trước để bàn chi tiết việc tham gia của Triều Tiên. Và rồi Triều Tiên không những gửi sang Hàn Quốc hàng chục vận động viên, các đội nghệ thuật và cổ vũ hàng trăm người, mà cả một phái đoàn cấp cao trong đó có cả em gái lãnh đạo Kim - bà Kim Yo-jong và Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Kim Yong-nam.

Tại lễ khai mạc thế vận hội tối 9-2 đã diễn ra cú bắt tay lịch sử liên Triều, giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và bà Kim Yo-jong. Và trong cuộc diện kiến với Tổng thống Moon Jae-in tại Nhà Xanh ngày 10-2, bà Kim Yo-jong đã chuyển bức thư của ông Kim Jong-un mời ông Moon sang thăm Triều Tiên.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian phát biểu tại đại sứ quán Pháp ở Seoul (Hàn Quốc) ngày 11-2. Ảnh: YONHAP

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian phát biểu tại đại sứ quán Pháp ở Seoul (Hàn Quốc) ngày 11-2. Ảnh: YONHAP

Các diễn biến đối thoại và hòa giải nhanh chóng sau cả năm dài căng thẳng leo thang vì hàng loạt vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên dẫn đến lo ngại đây có thể là cách Triều Tiên phá hoại các lệnh trừng phạt quốc tế.

Có thể nhìn thấy trước Hàn Quốc sẽ rất gian nan với nỗ lực kéo Mỹ và Triều Tiên đến gần nhau, khi cả hai nước đều không có dấu hiệu hợp tác.

Ngày 9-2, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vẫn giữ thái độ cứng rắn, không nhượng bộ Triều Tiên, khẳng định Mỹ và đồng minh vẫn duy trì sẵn sàng tự vệ trước mọi đe dọa từ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Trong khi đó ngày 7-2, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cảnh báo việc Hàn Quốc và Mỹ khôi phục tập trận chung sẽ phá vỡ tình trạng lắng dịu mong manh vừa mới trở lại ở bán đảo Triều Tiên gần đây khiến khu vực một lần nữa phải lo ngại về nguy cơ xung đột.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm