Hải quân sẽ là ‘trái tim’ quân đội Trung Quốc?

Phát biểu bên lề phiên họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc hôm 5-3, ông Lưu Hiểu Giang (Liu Xiaojiang), một cựu chính ủy hải quân Trung Quốc, nói quan điểm truyền thống cho rằng lục quân là lực lượng quan trọng hàng đầu của quân đội Trung Quốc hiện đã thay đổi.

“Vai trò của hải quân sẽ ngày càng quan trọng hơn. Trung Quốc là một quốc gia hàng hải. Và vì chúng ta phải bảo vệ các quyền hàng hải cùng lợi ích của chúng ta nên vị thế của hải quân sẽ quan trọng hơn” - tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 6-3 dẫn lời ông Lưu.

Tàu chiến Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận ở biển Hoa Đông hồi năm 2014. Ảnh: AP

Trước đó, trong báo cáo trước Quốc hội, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh Bắc Kinh “sẽ nỗ lực để trở thành một cường quốc hàng hải mạnh và kiên quyết bảo vệ các quyền hàng hải của mình”.

Theo SCMP, Trung Quốc ngày càng đặt nhiều trọng tâm đầu tư quân sự cho biển Đông. Hồi tháng 2, lần đầu tiên quân đội Trung Quốc phá vỡ truyền thống lâu nay khi bổ nhiệm Phó Đô đốc Viên Dự Bách, Tư lệnh hạm đội Bắc Hải, làm tư lệnh chiến khu Nam phụ trách biển Đông, thay vì các sĩ quan lục quân như trước đây. Bình luận về việc bổ nhiệm tướng Viên Dự Bách, ông Lưu nói rằng: “Động thái cho thấy vai trò quan trọng của Bộ Tư lệnh chiến khu miền Nam. Bảo vệ quyền lợi của Trung Quốc ở biển Đông là rất quan trọng”. Những tháng trở lại đây, Trung Quốc cũng tăng cường các cuộc tập trận ở khu vực Tây Thái Bình Dương, trong đó có sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm