Hải quân Mỹ dừng hoạt động ở cảng Israel vì Trung Quốc?

Theo hãng tin Sputnik, Haifa là cảng lớn nhất của Israel và thường xuyên tổ chức các cuộc diễn tập hải quân giữa Mỹ và Israel và đón tàu chiến Mỹ.

Tuy nhiên, một thỏa thuận hồi năm 2015 giữa Bộ Giao thông vận tải Israel và Tập đoàn Cảng quốc tế Thượng Hải (SIPG) có thể phủ bóng nghi ngờ lên tương lai của quan hệ đối tác Mỹ - Israel.

Thỏa thuận trên cho phép SIPG kiểm soát cảng Haifa trong 25 năm, bắt đầu từ năm 2021. Công ty Trung Quốc đã trả 2 tỉ USD cho dự án này và được cho là có các kế hoạch để mở rộng quy mô cảng này.

Chỉ huy Kyle Raines. Ảnh: TWITTER

Một đại diện của Hạm đội 6 hải quân Mỹ, chỉ huy Kyle Raines, khẳng định với tờ The Jerusalem Post rằng quan hệ đối tác với Israel vẫn “vững chắc”. Tuy nhiên, người này nói rằng ông không thể dự đoán điều gì có thể xảy ra sau năm 2021.

Theo các nguồn thạo tin, giới chức quốc phòng Mỹ đã bày tỏ lo ngại với những người đồng cấp Israel, trong khi chính phủ Israel đã đồng ý “rà soát lại thỏa thuận ở cấp cao”.

Trước đó, Đô đốc Mỹ về hưu Gary Roughead cảnh báo một hải cảng do Trung Quốc quản lý có thể buộc hải quân Mỹ neo tàu ở nơi khác.

Cảng trên cũng tọa lạc không xa một căn cứ hải quân của Israel, nơi neo đậu của đội tàu ngầm nước này, và theo nhiều nguồn tin, các hoạt động vận tải biển của Trung Quốc sẽ được thực hiện gần đội tàu, vì thế gây ra một rủi ro an ninh nghiêm trọng.

Theo Sputnik, Văn phòng Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Ngoại giao Israel từ chối bình luận về tương lai của thỏa thuận cảng Haifa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm