Giám đốc CIA ám chỉ muốn lật đổ ông Kim Jong-un

Theo đài CNN, mặc dù Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng nói Washington không chủ trương lật đổ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng giám đốc CIA, ông Mike Pompeo lại cho hay chính quyền Mỹ cần tìm ra cách chia tách ông Kim ra khỏi kho vũ khí hạt nhân ngày một lớn mạnh của Triều Tiên.

“Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, vô hiệu hóa các vũ khí đó hẳn là một điều tuyệt vời nhưng điều nguy hiểm nhất chính là ở nhân vật nắm quyền kiểm soát kho vũ khí đó hiện nay” – ông Pompeo nói tại một buổi thảo luận ở Diễn đàn an ninh Aspen.

Giám đốc CIA Mike Pompeo. Ảnh: AP

Giám đốc CIA tiếp tục: “Vì vậy nhìn từ quan điểm của chính quyền Mỹ, điều quan trọng nhất chúng ta có thể làm là chia tách hai thứ kể trên. Đúng không?”.

Ông Pompeo cho hay cả cộng đồng tình báo và Bộ Quốc phòng đã được giao nhiệm vụ soạn thảo kế hoạch về “những điều cuối cùng phải đạt được” liên quan tới đe dọa hạt nhân Triều Tiên.

Khi được hỏi liệu ý của ông có phải là ủng hộ thay đổi chính quyền Triều Tiên hay không, ông Pompeo phủ nhận điều đó là cần thiết song dường như ám chỉ ủng hộ lật đổ ông Kim Jong-un. Ông nói ông tin rằng Mỹ có thể xử lý “từng chuyện nhỏ” trong mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên.

“Nói về chính quyền, tôi hy vọng chúng tôi sẽ tìm ra cách tách biệt chính quyền đó khỏi hệ thống này. Người dân Triều Tiên chắc hẳn là những người tốt và cũng mong muốn nhìn thấy ông Kim rời khỏi vị trí lãnh đạo” – ông Pompeo nói.

Trong phần chất vấn tại sự kiện, ông Pompeo nói rõ rằng ông không xem việc lật đổ nhà lãnh đạo Triều Tiên là “hoàn toàn tốt” cho Mỹ và chỉ ra những hậu quả khôn lường. Ông nói rõ đây không phải nhiệm vụ có thể thực hiện ngay tức khắc vào ngày mai và thách thức ở đây là phải thuyết phục các quốc gia khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm