Đưa tên lửa đến Hàn Quốc, Trump đòi trả Mỹ 1 tỉ USD

“Tôi đã thông báo phía Hàn Quốc rằng họ chi trả sẽ hợp lý hơn. Đó là hệ thống trị giá 1 tỉ USD”, ông Trump cho hay trong cuộc trả lời phỏng vấn với Reuters ngày 28-4.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump đặt câu hỏi tại sao Mỹ lại phải trả tiền cho hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) này khi nó được triển khai để đối phó những cuộc tấn công tiềm tàng từ Triều Tiên. Trump cũng gọi các thỏa thuận thương mại tự do giữa Mỹ và Hàn Quốc là “kinh khủng”.

Hệ thống THAAD của Mỹ trong một vụ thử nghiệm đánh chặn thành công. Ảnh: Reuters

Yonhap cho biết Tổng thống Trump cho biết ông sẽ “thương lượng lại hoặc chấm dứt” thỏa thuận thương mại tự do giữa Mỹ với Hàn Quốc.

Bình luận trên của ông Trump đưa ra sau khi một số báo cáo ngày 26-4 cho hay một số bộ phận của THAAD đã được Mỹ di chuyển tới địa điểm triển khai ở phía nam quận Seongju.

Đáp lại tuyên bố trên của nhà lãnh đạo Mỹ, Kim Ki-jung, cố vấn chính sách ngoại giao của ứng viên tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, cho rằng việc ông Donald Trump đề nghị Seoul trả tiền cho THAAD là không khả thi, theo Reuters.

“Nếu chúng tôi mua THAAD thì việc vận hành chính vẫn nằm trong tay Mỹ. Vì vậy việc mua THAAD là chuyện không thể” - ông Kim Ki-kung, giáo sư tại ĐH Yonsei nói.

Lee Ji-soo, phát ngôn viên của ứng viên tổng thống Moon Jae-in, cho biết các quan chức trong đội ngũ tranh cử tổng thống của ông Moon đều đã biết về yêu cầu trên của Tổng thống Trump và đang cân nhắc về yêu cầu đó. Tuy nhiên, ông Lee nói thêm chưa có bình luận chính thức từ ông Moon Jae-in.

Trong khi đó, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ giấu tên ước tính hệ thống THAAD có giá 1,2 tỉ USD nhưng Washington không muốn bán cho Seoul. Ông cho hay Mỹ muốn sở hữu, giữ lại THAAD trong kho vũ khí của mình và có quyền tái triển khai hệ thống này. Tập đoàn Lockheed Martin là nhà thầu chính cho hệ thống này, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm