Lý do ông Trump không ngừng công kích đảng Cộng hòa?

Sáng 25-8, chuỗi chỉ trích của ông Trump với các nghị sĩ Cộng hòa tiếp tục trên Twitter. Lần này ông Trump nhắm tới thượng nghị sĩ Bob Corker của bang Tennessee vì ông này liên tục đặt câu hỏi liệu ông Trump có nên ra tranh cử nhiệm kỳ 2 không.

Phản pháo lại, ông Trump nói: “Tennessee không hài lòng!” dù nghị sĩ Corker đạt tới 65% phiếu bầu trong kỳ bầu cử vừa qua. Người phát ngôn của ông Corker không bình luận.

Có vẻ không ai được miễn trừ chỉ trích từ ông Trump. Ông Corker từng là một trong những người có quan hệ thân thiết với ông Trump. Hai người thường gặp nhau bàn bạc về nhiều vấn đề cá nhân và chính sách, nhiều quan chức chính phủ cấp cao và cố vấn Nhà Trắng cho biết. Ông Trump thỉnh thoảng gọi ông Corker đến Phòng Bầu dục để bàn công việc.

Trước khi tấn công nghị sĩ Corker, ông Trump cũng đã nhắm tới một loạt nghị sĩ Cộng hòa cấp cao. Đó là lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, thượng nghị sĩ Jeff Flake của bang Arizona, thượng nghị sĩ Lisa Murkowski của bang Alaska.

Không hiểu chính sách

Nguyên do đằng sau việc này là gì? Politico dẫn ý kiến nhiều cố vấn và trợ lý Nhà Trắng rằng chiến lược tấn công các nghị sĩ Cộng hòa này của ông Trump xuất phát từ việc ông bất mãn với sự chậm chạp trong quá trình làm luật, thông qua chính sách của Quốc hội đang do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Ông Trump không hiểu tại sao quá trình này lại tốn quá nhiều thời gian như thế và tại sao các nghị sĩ Cộng hòa lại có thể bỏ phiếu chống lại quan điểm của ông. Một số người từng tiếp xúc với ông Trump trong các vấn đề này cho biết ông cứ ra lệnh mà không hiểu nhiều về tiến trình thông qua mất thời gian như thế nào.

“Ông ấy chỉ nói xử nó xong đi, xử nó xong đi” - Politico dẫn lời một cố vấn Nhà Trắng.

Ông Trump không hiểu tại sao tiến trình làm luật, chính sách của Quốc hội lại tốn nhiều thời gian đến thế. Ảnh: AP

Ông Trump không hiểu tại sao tiến trình làm luật, chính sách của Quốc hội lại tốn nhiều thời gian đến thế. Ảnh: AP

Ông Trump từng nói với các cố vấn rằng ông từng được ông Reince Priebus, Chánh Văn phòng Nhà Trắng vừa bị sa thải, cũng như ông McConnell và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan hứa rằng sẽ chuyển cho ông nhiều dự luật để ký.

Trong cuộc họp báo ngày 25-8, khi được hỏi về các cuộc tấn công nghị sĩ đảng Cộng hòa gần đây của ông Trump, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders đã nói: “Chiến lược là để Quốc hội làm việc của mình”.

Quốc hội bất mãn

Tổng thống Donald Trump được biết đến là người thích phá vỡ các quy tắc thông thường của chính trị. Tuy nhiên, sự chỉ trích bền bỉ của ông với các nghị sĩ Cộng hòa quả thật đang gây khó chịu lớn trong nội bộ đảng. Theo nhiều nghị sĩ Cộng hòa, chiến lược này của ông Trump không có nhiều ý nghĩa, không giúp đẩy nhanh tiến trình làm luật, thông qua chính sách như ông mong muốn. Không những thế thái độ này của ông Trump càng khiến các đồng minh xa lánh.

Những người đứng về phía ông Trump thì nói họ chia sẻ các chỉ trích của ông và hy vọng sự tấn công này sẽ thúc Quốc hội làm việc nhanh hơn.

“Tôi chấp nhận sự chỉ trích của tổng thống. Tôi cũng thất vọng giống ông, rằng chúng ta không thể đẩy nhanh tiến trình làm việc ở Hạ viện và Thượng viện. Tôi không nặng nề lắm việc bị chỉ trích, thực tế ông ấy chỉ thất vọng khi các thứ không được hoàn thành dù chúng ta đang kiểm soát cả Hạ viện lẫn Thượng viện” - nghị sĩ Cộng hòa Tom Reed từ bang New York thông cảm với ông Trump.

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Cộng hòa và trợ lý của họ thấy sửng sốt vì sự chỉ trích công khai từ lãnh đạo của chính đảng Cộng hòa. Họ cho rằng ông Trump không muốn hiểu chính sách, chỉ quan tâm việc mình bị truyền thông nói như thế nào hơn tất cả khiến Nhà Trắng chìm vào bê bối và hỗn loạn.

Politico dẫn ba nguồn tin thân cận đảng Cộng hòa cho biết hiện có sự thất vọng lớn về nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump trong hàng ngũ Cộng hòa. Nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa từ lâu đã không tin tưởng ông Trump. Theo các nguồn tin này, người duy nhất ủng hộ ông Trump rõ ràng là Jeff Sessions, cựu Thượng nghị sĩ bang Alabama, được ông Trump đưa vào ghế bộ trưởng Tư pháp. Nhưng gần đây quan hệ hai bên không còn tốt đẹp.

Đảng Dân chủ vui mừng

Politico còn cho biết ông Trump nói với các trợ lý ông không cảm thấy trung thành lắm với đảng Cộng hòa, muốn giữ khoảng cách với Quốc hội, vốn bị ông xem có tỉ lệ ủng hộ thấp hơn ông. Ông Trump không muốn dính líu với bất kỳ thất bại nào của Quốc hội, muốn người dân Mỹ tin rằng Quốc hội làm việc không hiệu quả.

“Ông ấy là một người độc lập. Ông ấy vẫn muốn giữ sự độc lập, tự chủ của mình. Ông ấy từng dọa sẽ tranh cử như một ứng viên đảng thứ ba. Quý vị biết đấy, ông ấy là một lãnh đạo điều hành kinh doanh mà” - theo ông Sam Nunberg, cựu trợ lý tranh cử của ông Trump.

Các nguồn tin này cũng cho biết các nghị sĩ Dân chủ vui mừng trước mâu thuẫn giữa ông Trump và đảng Cộng hòa, đặc biệt trong bối cảnh hai đảng bắt đầu chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào năm 2018.

Theo ông Trent Lott, một cựu lãnh đạo đa số Cộng hòa tại Thượng viện, ông Trump nếu muốn thành công trên cương vị tổng thống thì nên ngừng chỉ trích đảng Cộng hòa.

“Ông ấy dường như có ý thích phản ứng nếu bất kỳ ai đó nói điều gì đó về mình. Phương châm quan trọng nhất của tôi trong thuật lãnh đạo là: Điều quan trọng nhất không phải là lá phiếu cuối cùng, mà là lá phiếu tiếp theo. Ông ấy nên khôn ngoan ngừng chỉ trích Quốc hội. Tôi không biết tại sao ông ấy lại làm thế”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm