James Comey điều trần: Giông bão đón chờ ông Trump

Phiên điều trần này hứa hẹn sẽ trở thành một trong những thách thức chính trị nội bộ lớn nhất mà nhà lãnh đạo Mỹ đối mặt kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 20-1.

Trong văn bản lời khai được công bố trước phiên điều trần, ông Comey cho biết tổng thống nhiều lần đề cập với ông về cuộc điều tra Nga can dự bầu cử 2016. Theo đó, ông Trump vào ngày 24-2 còn yêu cầu ông hủy bỏ cuộc điều tra, theoAFP. “Tôi hiểu ý tổng thống muốn chúng tôi dừng điều tra ông Flynn đưa thông tin sai lệch về cuộc tiếp xúc với đại sứ Nga tháng 12-2016” - lời khai của ông Comey nêu rõ. Vào ngày 30-3, Tổng thống Trump tiếp tục yêu cầu ông Comey “xua tan mây mù” xung quanh vụ điều tra để ông có thể lãnh đạo đất nước dễ dàng hơn. Theo lời khai chính thức của cựu giám đốc FBI, Tổng thống Trump sau khi nhậm chức còn yêu cầu “lòng trung thành” từ ông. Yêu cầu này khiến ông Comey phải im lặng vì khó xử.

Không chỉ có các nghị sĩ đảng Dân chủ đối lập được tiếp thêm động lực chỉ trích ông Trump vì các hé lộ này mà ngay cả một số lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng tăng sự hoài nghi về vị tổng thống. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan khi được hỏi về việc ông Trump yêu cầu ông Comey trung thành cũng bày tỏ lo ngại việc các giám đốc FBI có vị thế độc lập là “rất, rất quan trọng”.

Một số chuyên gia pháp lý nói các hé lộ của ông James Comey về chín cuộc đối thoại cùng Tổng thống Trump đã đưa ra nhiều bằng chứng nhà lãnh đạo đã “cản trở công lý”, tìm cách chôn vùi vụ điều tra, theoThe Guardian. Theo Benjamin Wittes, chuyên gia về nghiên cứu chính phủ tại Viện Brookings, lời khai của ông Comey là “văn bản chấn động nhất” về hành động của một tổng thống từ thời Watergate đến nay.

Ngược lại, cựu cố vấn về các giới hạn đạo đức dưới thời Tổng thống George W Bush, ông Richard Painter, cho rằng vẫn thiếu chứng cứ để cáo buộc Tổng thống Trump “cản trở công lý” chứ chưa nói đến khả năng lưỡng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát chấp nhận luận tội. Dẫu vậy, các chuyên gia nhận định những hé lộ chấn động của cựu giám đốc FBI sẽ tạo đủ sức ép buộc mở ra nhiều cuộc điều tra hơn vào đội ngũ của ông Donald Trump, và tăng khả năng tìm ra thêm các bằng chứng có “độ công phá” lớn hơn nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm