Chính phủ Trump trước nguy cơ phải đóng cửa

Chính phủ Mỹ hiện đang trang trải chi phí nhờ vào một nghị quyết phân bổ ngân sách tạm thời, vì ngân sách tài khóa 2017 chưa được thông qua. Nghị quyết phân bổ ngân sách tạm thời này sẽ hết hạn vào cuối ngày 28-4, cũng là ngày cầm quyền thứ 99 của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nếu Quốc hội không thông qua được một nghị quyết phân bổ ngân sách tạm thời mới hay một thỏa thuận chi tiêu ngân sách mới trước thời điểm đó, có nguy cơ chính phủ Trump sẽ phải đóng cửa như chính phủ Obama đã đóng cửa 16 ngày năm 2013. Thời điểm đó hàng trăm ngàn công chức liên bang phải nghỉ làm không hưởng lương, kinh tế bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn độc quyền Reuters ngày 27-4, Tổng thống Trump đã có thái độ bình tĩnh trước nguy cơ này.

“Chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra. Nếu phải đóng cửa, thì sẽ là đóng cửa” – ông Trump nói với Reuters, đồng thời đổ lỗi cho đảng Dân chủ - “Đó là lỗi của đảng Dân chủ. Không phải lỗi chúng ta. Đó là lỗi đảng Dân chủ. Có thể họ muốn thấy cảnh đóng cửa”.

Tổng thống Trump đổ lỗi cho phe Dân chủ trong trường hợp chính phủ phải đóng cửa vì hết tiền. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump trả lời phỏng vấn Reuters ngày 27-4, đổ lỗi cho phe Dân chủ trong trường hợp chính phủ phải đóng cửa vì hết tiền. Ảnh: REUTERS

Thừa nhận việc chính phủ phải đóng cửa là “một điều rất tiêu cực” nhưng ông Trump cho biết chính phủ đã sẵn sàng đối phó.

Đảng Cộng hòa ngày 26-4 đã đề xuất một dự luật phân bổ ngân sách tạm thời theo mức hiện tại trong vòng một tuần nữa, nhằm thêm thời gian cho hai đảng thương lượng thống nhất ngân sách tài khóa 2017.

Theo CNN, nguy cơ chính phủ Mỹ phải đóng cửa hoàn toàn có thể xảy ra với tình trạng bất đồng giữa hai đảng hiện nay. Một số yếu tố chính mà hai phe Dân chủ và Cộng hòa khó thống nhất hiện nay là: chi phí xây tường ngăn biên giới với Mexico, cắt giảm các chương trình nội địa để tăng chi tiêu quốc phòng… Lý do chính phủ Mỹ hết tiền phải đóng cửa năm 2013 cũng là vì bất đồng, tranh cãi giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm