Chiến sự Ukraine leo thang: Mỹ hăm dọa sẽ trừng phạt Nga

Ngày 28-1 (giờ địa phương), Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Nhà Trắng thông báo sau cuộc điện đàm, Phó Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố cái giá phải trả sẽ tiếp tục tăng thêm nếu Nga không chấm dứt ủng hộ lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Nhà Trắng cũng đã lên án lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine “có Nga ủng hộ” và những thiệt hại nặng nề của thường dân do cuộc tấn công “do Nga ủng hộ” ở miền Đông Ukraine.

Reuters đưa tin cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo tố cáo chiến dịch quân sự do quân đội chính phủ Ukraine tiến hành ở miền Đông Ukraine chỉ lôi kéo xung đột leo thang hơn nữa và hủy hoại mọi nỗ lực hòa bình quốc tế.

Bộ Ngoại giao Nga lưu ý trong 24 giờ qua đã có 68 vụ pháo kích vào các khu dân cư ở miền Đông Ukraine, đặc biệt là pháo binh của quân đội Ukraine đã bắn vào Luhansk và vùng phụ cận.

Nhà cửa bị tàn phá trong chiến sự ngày 18-1 ở Donetsk (miền Đông Ukraine). Ảnh: GETTY IMAGES

Trong khi đó, đêm 28-1 tại Strasbourg (Pháp), Hội đồng Nghị viện châu Âu (318 nghị sĩ của 47 nước Hội đồng châu Âu) đã công bố các quyết định như sau đối với Nga:

- Tiếp tục ngưng quyền bầu cử và quyền tham gia các cơ quan lãnh đạo của Hội đồng Nghị viện châu Âu đối với phái đoàn Nga (18 nghị sĩ) đến tháng 4 tới (biện pháp trừng phạt này đã được áp dụng cách đây một năm sau khi Crimea sáp nhập vào Nga).

- Đề nghị ủy ban giám sát lập một tổ công tác đặc biệt, trong đó có chủ tịch Duma quốc gia Nga và chủ tịch Quốc hội Ukraine. Tổ công tác này sẽ phụ trách bảo đảm tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn ký kết tại Minsk (Belarus) hồi tháng 9-2014.

- Hội đồng Nghị viện châu Âu kêu gọi Nga “ngừng thôn tính Crimea”, mở cuộc điều tra minh bạch về tôn trọng nhân quyền và giải tán lực lượng dân quân tại đây.

Phái đoàn Ukraine đã đề nghị Hội đồng Nghị viện châu Âu đánh giá Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng) và Cộng hòa Nhân dân Luhansk (tự xưng) của lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine là “tổ chức khủng bố”. Tuy nhiên, Hội đồng Nghị viện châu Âu chưa nhất trí với đề xuất này.

Ngay sau đó, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế (Duma quốc gia Nga) Aleksey Pushkov, trưởng phái đoàn Nga tại Hội đồng Nghị viện châu Âu, tuyên bố phái đoàn Nga sẽ không tham dự các cuộc họp của Hội đồng Nghị viện châu Âu cho đến cuối năm 2015.

Trả lời đài truyền hình Rossiya 24, ông Aleksey Pushkov nhận định thái độ tiêu cực của Liên minh châu Âu đối với Nga đã tác động lớn đến ý kiến của các nghị sĩ trong Hội đồng Nghị viện châu Âu vì họ không muốn con đường chính trị của họ bị ảnh hưởng.

Ông tiết lộ một số nghị sĩ đã được cảnh báo không nên phát biểu có lợi cho Moscow. Ông nói: “Có một số nghị sĩ tôi không muốn nêu tên bị chỉ trích kịch liệt và ngay cả bị báo chí mở chiến dịch đả kích vì ủng hộ Nga”.

Chiến sự tiếp tục diễn ra ở miền Đông Ukraine với mức độ ác liệt nhất kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết hồi tháng 9-2014 ở Minsk (Belarus). RFI đưa tin ngày 28-1, lực lượng ly khai đã mở chiến dịch tấn công TP Debaltseve thuộc quyền kiểm soát của Ukraine. Hiện thời lực lượng ly khai đang đánh chiếm từng làng một. Tuần trước lực lượng ly khai ở miền Đông đã tuyên bố không đàm phán hòa bình nữa.

______________________________________

160 triệu USD với lãi suất thấp sẽ được Canada cấp cho Ukraine vực dậy kinh tế theo trang web của Thủ tướng Canada Stephen Harper. Ukraine đã vay của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hai khoản gồm 3,2 tỉ USD hồi tháng 5-2014 và 1,4 tỉ USD hồi tháng 9-2014. IMF đã nhất trí cho Ukraine vay tổng cộng 17,1 tỉ USD. Nợ công của Ukraine đã đạt mức 69,3 tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm