Catalonia sẽ ly khai nếu bị tước quyền tự trị

“Thủ hiến cho biết trong cuộc họp đảng rằng ông ấy sẽ dỡ bỏ việc đình chỉ tuyên bố độc lập nếu chính phủ kích hoạt Điều 155” - Reuters dẫn nguồn tin chính phủ Catalonia cho hay.

Trước đó, Thủ hiến Carles Puigdemont hôm 10-10 cùng các chính khách của Catalonia đơn phương ký vào một tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha, tuy nhiên tạm thời hoãn tuyên bố này để yêu cầu đối thoại với Madrid. “Nếu quyền tự trị bị đình chỉ, chúng tôi sẽ phải hành động nhanh chóng” - nguồn tin nói.

Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: GETTY IMAGES

Điều 155 của Hiến pháp Tây Ban Nha, vốn chưa bao giờ được sử dụng trong lịch sử 40 năm của nền dân chủ tại quốc gia này, cho phép chính quyền trung ương tước bỏ quyền tự trị của bất kỳ vùng lãnh thổ nào trong 17 vùng tự trị nếu các vùng này vi phạm pháp luật.

Chính phủ Madrid đã yêu cầu Catalonia đến 10 giờ sáng 19-10 phải có xác nhận cuối cùng về việc khu vực này có tuyên bố ly khai hay không. Nếu yêu cầu này vẫn không được hồi đáp, quyền tự trị của khu vực này sẽ bị tước bỏ. Theo Reuters, trong trường hợp Thủ tướng Mariano Rajoy kích hoạt Điều 155, sẽ mất 3-5 ngày để luật này có hiệu lực chính thức, vì cần phải có thêm sự phê chuẩn của nghị viện.

Hôm qua, Thủ tướng Rajoy đã hối thúc Thủ hiến Puigdemont “hành động một cách hợp lý” và yêu cầu Catalonia nhanh chóng phản hồi về tuyên bố độc lập. “Không quá khó để trả lời câu hỏi đó, rằng Catalonia có tuyên bố độc lập hay không? Nếu có thì chính phủ chỉ còn cách hành động theo hiến pháp. Còn nếu không, chúng ta có thể đàm phán" - ông Rajoy tuyên bố.

Hàng chục ngàn người đã xuống đường biểu tình, yêu cầu chính phủ Tây Ban Nha thả hai lãnh đạo phong trào đòi độc lập ở Catalonia. Ảnh: REUTERS

Tây Ban Nha hiện phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất ở nước này trong nhiều thập niên qua, sau cuộc trưng cầu dân ý đòi ly khai của Catalonia hôm 1-10 mà chính phủ Tây Ban Nha khẳng định là vi hiến.

Hãng tin Reuters nhận định viễn cảnh Catalonia bị tước quyền tự trị đã làm dấy lên nhiều lo ngại, khi tình trạng bất ổn của xã hội có thể làm cho tình hình đất nước trở nên hỗn loạn. Nền kinh tế của Catalonia và Tây Ban Nha cũng có nguy cơ xuống dốc vì thời điểm này đã có 700 công ty đã di dời trụ sở khỏi Catalonia, theo nguồn tin tại cơ quan phụ trách đăng ký doanh nghiệp Tây Ban Nha. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm