Bùng nổ vụ tai tiếng Volkswagen

Nghe đọc tin: Bùng nổ vụ tai tiếng Volkswagen 

Trước đó, hôm 18-9, Cơ quan Bảo vệ môi trường liên bang Mỹ công bố hãng Volkswagen (ảnh) đã sửa các số liệu về phát khí thải gây ô nhiễm của ô tô sản xuất ở Mỹ. Ban đầu Volkswagen chối phắt, sau đó thừa nhận sai phạm và gửi lời xin lỗi người tiêu dùng.

Volkswagen đã lắp cho các dòng xe Volkswagen và Audi sản xuất tại Mỹ một phần mềm gián điệp tự động dò khi nào có kiểm tra khí thải thì phát ra cơ chế làm giảm khí thải gây ô nhiễm. Nhờ đó xe được cấp giấy chứng nhận không gây ô nhiễm môi trường. Volkswagen thừa nhận số xe có trang bị phần mềm này lên đến 11 triệu chiếc trên toàn thế giới.

Volkswagen thông báo đã ngừng bán các dòng xe ô tô chạy dầu diesel bốn thì mang nhãn hiệu Volkswagen và Audi sản xuất tại Mỹ. Hai nghị sĩ Fred Upton và Tim Murphy phụ trách Tiểu ban Năng lượng và Tiểu ban Thương mại Hạ viện Mỹ cho biết sẽ có cuộc điều trần trước Hạ viện về vấn đề này.

Volkswagen có thể bị phạt đến 18 tỉ USD, tức 37.500 USD cho mỗi xe không bảo đảm tiêu chuẩn môi trường. Báo chí Mỹ ngày 21-9 khẳng định Mỹ đã mở cuộc điều tra hình sự đối với Volkswagen. Song song theo đó, Cơ quan Bảo vệ môi trường liên bang thông báo sẽ mở rộng điều tra khí thải đối với nhiều hãng xe khác.

Báo Le Monde (Pháp) ghi nhận vụ lừa đảo của Volkswagen đã gây chấn động chưa từng thấy ở Đức vì Đức xem Volkswagen như niềm tự hào quốc gia. Báo chí Đức gọi đây là “vụ tai tiếng khí thải gây ô nhiễm”. Các nhà chính trị, các tổ chức bảo vệ môi trường và người tiêu dùng đồng loạt lên án Volkswagen. Áp lực căng đến nỗi dư luận đòi ông Martin Winterkorn, Tổng Giám đốc và Chủ tịch quản trị của Volkswagen, phải từ chức.

Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Kinh tế Sigmar Gabriel lo ngại toàn ngành công nghiệp ô tô Đức sẽ bị ảnh hưởng. Chính phủ Đức đã chỉ thị kiểm tra toàn diện các dòng xe chạy dầu diesel của Volkswagen. Tòa án TP Brunswick (bang Lower Saxony) đang nghiên cứu xem hành vi của Volkswagen có vi phạm luật pháp Đức hay không.

Ủy ban châu Âu thông báo đã tiếp xúc với Volkswagen và cơ quan chức năng Mỹ. AFP dẫn nguồn từ Volkswagen cho biết văn phòng Volkswagen ở Đức đã chỉ đạo sử dụng phần mềm gián điệp.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm