Bóng ma khủng bố sẽ xoay chuyển bầu cử Pháp

Vụ tấn công xảy ra giữa lúc các ứng viên tổng thống đang có những nỗ lực vận động cuối cùng trên truyền hình trước khi Pháp chính thức diễn ra vòng 1 kỳ bầu cử tổng thống vào ngày 23-4. Ông Francois Fillon, ứng viên phe bảo thủ, ngay sau đó đã hủy lịch trình tranh cử trong ngày tiếp theo đêm xảy ra vụ tấn công. “Trong bối cảnh hiện tại, không có cơ sở để tiếp tục vận động tranh cử. Trước hết chúng ta phải thể hiện sự đoàn kết với cảnh sát” - ông Fillon nói với kênh truyền hình France 2.

Cảnh vệ Pháp tuần tra thắt chặt an ninh trên đại lộ Champs Élysées. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng Mặt trận dân tộc cực hữu của Pháp, cũng “gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình của viên cảnh sát đã hy sinh tính mạng vì cuộc sống” của người dân Pháp. Theo bà, nước Pháp phải đối mặt với mối đe dọa từ khủng bố là vì an ninh lỏng lẻo kéo dài nhiều năm qua. “Chúng ta phải ngừng ngây thơ. Chúng ta không thể để con cái của mình sống trong một quốc gia không thể bảo vệ chúng” - bà khẳng định. Còn ứng viên ôn hòa Emmanuel Macron thì tuyên bố nhiệm vụ quan trọng nhất của tổng thống là phải bảo vệ đất nước và khẳng định sẽ hỗ trợ hết sức cho lực lượng cảnh sát để bảo vệ người dân Pháp.

Hai ứng viên được đánh giá là có triển vọng nhất trong đường đua hiện tại là bà Marine Le Pen và ông Emmanuel Macron. Tuy nhiên, trong hai tuần vừa qua, ông Francois Fillon và ứng viên cực tả Jean-Luc Melenchon đã rút ngắn đáng kể khoảng cách với hai người dẫn đầu, dẫu vậy vụ khủng bố có thể trở thành khúc cua quyết định. Các chuyên gia cho rằng sau vụ tấn công trên đại lộ Champs élysées, cử tri có thể sẽ nghiêng về phía bà Marine Le Pen với các chính sách tăng cường an ninh và thắt chặt nhập cư mà bà tuyên bố. Một cuộc khảo sát cho thấy 51% sĩ quan ở Pháp dự định sẽ bầu cho bà Le Pen trong đợt bỏ phiếu sắp tới. Một thăm dò khác của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội Pháp cũng cho thấy khoảng 65% cảnh sát của Pháp sẽ ủng hộ bà.

Đây là lần đầu tiên một cuộc bầu cử tổng thống Pháp diễn ra trong bối cảnh tình trạng khẩn cấp vẫn được duy trì. Trong suốt mấy tháng qua không xảy ra vụ khủng bố nào ngoại trừ các hoạt động biểu tình phản đối một số ứng cử viên. Nhiều cuộc truy quét đã được thực hiện nhằm ngăn chặn các âm mưu tiến hành khủng bố trong giai đoạn nhạy cảm này. Bộ Nội vụ Pháp đã phải cảnh báo rằng nguy cơ khủng bố tại Pháp đang rất cao và việc theo dõi, ngăn chặn kịp thời các âm mưu là vô cùng khó khăn. Các phần tử cực đoan thường xuyên thay đổi số điện thoại, đồng thời sử dụng thẻ tự động trả trước để tránh sự theo dõi của cảnh sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm