Bị cáo buộc tài trợ khủng bố, Triều Tiên phản pháo Mỹ

Hai ngày sau khi bị Tổng thống Mỹ Donald Trump liệt vào danh sách các nước tài trợ khủng bố, Triều Tiên ngày 22-11 chỉ trích quyết định này là một “hành động hiếu chiến nghiêm trọng”, cho thấy mình theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân là hoàn toàn đúng đắn.

“Mỹ - nòng cốt của mọi hình thức khủng bố, nước thậm chí không thể ngăn chặn được khủng bố trong lãnh thổ mình - lại đang hành động như một thẩm phán quốc tế về khủng bố, đưa và gỡ tên một nước có chủ quyền vào danh sách tài trợ khủng bố. Đây là một hành động khiêu khích nghiêm trọng và xâm phạm một cách bạo lực phẩm giá đất nước chúng tôi” – hãng thông tấn nhà nước KCNA dẫn tuyên bố Bộ Ngoại giao Triều Tiên, khẳng định mình có có mối liên hệ nào với khủng bố và không quan tâm việc “Mỹ có hay không áp cái mũ khủng bố lên chúng tôi”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) trong cuộc họp nội các ngày 20-11, nơi ông tuyên bố liệt Triều Tiên vào danh sách các nước tài trợ khủng bố. Ảnh: NEW YORK TIMES

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) trong cuộc họp nội các ngày 20-11, nơi ông tuyên bố liệt Triều Tiên vào danh sách các nước tài trợ khủng bố. Ảnh: NEW YORK TIMES

Triều Tiên khẳng định, hành động của Mỹ cho thấy Triều Tiên cần tiếp tục “nắm giữ thanh kiếm hạt nhân trong bàn tay chặt hơn nữa” để tự vệ trước sự thù địch của Mỹ.

“Với việc đưa Triều Tiên vào danh sách các nước tài trợ khủng bố, Mỹ đã công khai với thế giới ý định của mình là hủy hoại hệ tư tưởng và hệ thống chính trị chúng tôi, bằng mọi phương tiện và cách thức” – theo KCNA.

“Quân đội và người dân chúng tôi tràn ngập thịnh nộ và giận dữ với những kẻ đường phố ghê tởm dám đưa tên đất nước thiêng liêng chúng tôi và danh sách “khủng bố” tồi tệ. Và chúng tôi sẵn sàng giải quyết mọi chuyện với những kẻ đường phố này bất cứ lúc nào, bất cứ cách nào” – KCNA đe dọa cứng rắn.

KCNA sau đó còn đưa tuyên bố của Ủy ban Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương Triều Tiên rằng bước đi của ông Trump đã khiến quân đội và nhân dân Triều Tiên bùng nổ trong “giận dữ và tinh thần tiêu diệt kẻ thù”.

Đây là phản ứng đầu tiên của Triều Tiên với việc Tổng thống Trump liệt nước này vào danh sách các nước tài trợ khủng bố, cùng với Iran, Sudan và Syria.

Sau bước đi của ông Trump nhiều chuyên gia cho rằng quyết định này không có nhiều tác động thực tế nhưng có thể sẽ gây khó khăn hơn cho nỗ lực ngoại giao giải quyết chuyện vũ khí hạt nhân Triều Tiên. Nhiều chuyên gia còn lo ngại Triều Tiên sẽ xem đây là cái cớ để tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa.

Một ngày sau quyết định này, Bộ Tài chính Mỹ còn thông báo trừng phạt 13 cá nhân và công ty Triều Tiên, Trung Quốc “hỗ trợ chương trình hạt nhân Triều Tiên”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm