Bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ: Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện

Cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ Mỹ diễn ra trong ngày 2-11. Không ngoài dự đoán, thắng thế thuộc về đảng Cộng hòa ở Hạ viện và cho đảng Dân chủ ở Thượng viện. Vậy là lần đầu tiên kể từ năm 1930, kiểm soát đa số ở hai viện Quốc hội Mỹ chia đều cho hai đảng.

Theo kết quả kiểm phiếu tính đến đầu ngày 3-11, tại Hạ viện, đảng Cộng hòa đã giành được 240 ghế và có khả năng thu thêm ba ghế nữa. Đảng Dân chủ được 183 ghế, có khả năng giành thêm chín ghế nữa. Như vậy, quyền kiểm soát Hạ viện đã thuộc về đảng Cộng hòa. Tại Thượng viện, đảng Dân chủ giành chiến thắng với 53 ghế. Đảng Cộng hòa được 46 ghế.

Theo kết quả bầu cử, rất có khả năng tới đây lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện John Boehner sẽ đảm nhận vị trí chủ tịch Hạ viện của nghị sĩ Nancy Pelosi (đảng Dân chủ). Dự đoán này càng có trọng lượng hơn khi nửa đêm 2-11, Tổng thống Obama đã gọi điện thoại chúc mừng ông Boehner và mong muốn hợp tác với đảng Cộng hòa.

Bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ: Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện ảnh 1

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện John Boehner - người dự kiến sẽ nhận vị trí chủ tịch Hạ viện mừng chiến thắng ngày 2-11. Ảnh: AP

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng phát biểu rằng bà rất tự tin về khả năng hợp tác với đảng Cộng hòa trong tương lai. Nghị sĩ John Boehner cũng nói rằng sẵn sàng hợp tác với Tổng thống Obama và đảng Dân chủ nhưng thòng điều kiện là trong trường hợp ông Obama có thiện chí thay đổi các chính sách của mình.

May mắn cho đảng Dân chủ là quyền kiểm soát Thượng viện vẫn thuộc về đảng Dân chủ và Chủ tịch Thượng viện Haryy Reid vẫn duy trì được vị trí này của mình.

Dự kiến Tổng thống Obama sẽ có bài phát biểu về kết quả bầu cử vào chiều 3-11 (giờ Mỹ), kêu gọi hai đảng dẹp bỏ bất đồng, hợp tác cùng nhau khôi phục kinh tế đất nước. Theo nhận định của báo Washington Post (Mỹ) ngày 2-11, ông Obama sẽ phát biểu với giọng điệu hòa giải hơn, đặc biệt là trong hoàn cảnh thắng thế của đảng Cộng hòa hiện nay.

Trong ngày 2-11, Tổng thống Obama dành thời gian gặp gỡ các cố vấn bàn hướng đi sắp tới cho chính phủ sau khi kết quả bầu cử an bài. Dù chỉ thắng thế ở Hạ viện nhưng đảng Cộng hòa cũng sẽ khiến cho chính phủ ông Obama lâm vào cảnh bất lợi, cánh tay quyền lực bị yếu đi, gây khó khăn và bất lợi trong việc thông qua các dự luật, chính sách.

Đảng Dân chủ cũng mất tám ghế thống đốc trong cuộc bầu cử về tay đảng Cộng hòa. Hiện đảng Cộng hòa có 31 thống đốc, đảng Dân chủ chỉ còn lại 18 thống đốc. Nghị sĩ Dân chủ Jerry Brown đã vượt qua đối thủ Cộng hòa Meg Whitman để thắng cử chức thống đốc thứ 39 của bang California. Điểm thú vị là Thống đốc bang Arizona Jan Brewer thuộc đảng Cộng hòa - người được chú ý nhiều nhất trong năm qua vì luật trấn áp nhập cư mới đã được bầu lại.

Trong ngày 2-11, bên cạnh bỏ phiếu bầu cử Quốc hội, cử tri ở 37/50 bang cũng đi bỏ phiếu thể hiện ủng hộ hay không 160 luật, chính sách, đề xuất, đề nghị cấp liên bang và cấp bang. Về cấp liên bang có luật cải cách bảo hiểm y tế của Tổng thống Obama. Về cấp bang, các cử tri bỏ phiếu về nhiều vấn đề như hôn nhân đồng tính, hợp pháp hóa cần sa, thay thế thống đốc trong trường hợp thống đốc mắc bê bối nghiêm trọng,… Nếu ý kiến đa số cử tri bang nào trái với luật, chính sách hiện hành, tòa án sẽ có quyết định cuối cùng có tiếp tục thi hành luật, chính sách đó hay không.

Sự kiện bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ thu hút sự quan tâm chú ý của thế giới và nhiều chính trị gia. Thủ tướng Úc Julia Gillard, Ngoại trưởng Seiji Maehara tin tưởng quan hệ với Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng dù kết quả bầu cử thế nào. Trung Quốc là nước đứng đầu về khối lượng truy cập Internet để theo dõi kết quả. Một số trang web như Sina.com, QQ.com đã lập ra trang đặc biệt vẽ đồ thị, cập nhật kết quả, các ý kiến phân tích, phản ứng của người ủng hộ hai đảng. Một số người Trung Quốc lo lắng kết quả bầu cử sẽ tác động tiêu cực đến quyền lợi kinh tế của Trung Quốc. Tại Indonesia, nhiều bạn học của Tổng thống Obama lo lắng khi kết quả bầu cử càng ngày càng bất lợi cho ông Obama.

ĐĂNG KHOA (Theo VOA, CNN, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm