Ấn Độ bất ngờ tăng quân dọc biên giới với Trung Quốc

Tờ Press Trust of India (PTI) dẫn nguồn tin từ các quan chức chính phủ cấp cao ngày 11-8 cho biết trong một động thái mang tính chiến lược, Ấn Độ đã triển khai thêm quân tới khu vực biên giới giữa nước này với Trung Quốc ở khu vực Sikkim và Arunachal Pradesh để đối phó Bắc Kinh.

Các quan chức giấu tên cho hay “mức cảnh giác” cho các binh sĩ Ấn Độ cũng đã được ban bố. Quyết định tăng quân dọc biên giới Trung-Ấn từ Sikkim tới Arunachal Pradesh được thực hiện sau khi New Delhi tiến hành một cuộc phân tích chi tiết về tình hình và xem xét động thái hung hăng của Trung Quốc ở cao nguyên Dokalam, theo các quan chức trên.

“Mức cảnh báo dọc biên giới với Trung Quốc ở khu vực Sikkim và Arunachal Pradesh đã được nâng lên” - PTI dẫn lời các quan chức. Quân đoàn số 33 thuộc Lục quân Ấn Độ ở Sukna cùng các Quân đoàn số 3 và Quân đoàn số 4 tại Arunachal Pradesh và Assam đã được giao nhiệm vụ bảo vệ biên giới Trung-Ấn ở khu vực Đông Bắc.

Các khu vực quanh cao nguyên Dokalam, nơi căng thẳng Trung-Ấn tăng nhiệt hơn bảy tuần qua.

Các quan chức trên từ chối cung cấp số lượng binh sĩ hay phần trăm triển khai trong động thái mới nhất. Họ nói rằng họ không thể cung cấp “chi tiết hoạt động”. Theo các chuyên gia quốc phòng, có khoảng 45.000 binh sĩ Ấn Độ hiện chính thức được đặt trong tình trạng sẵn sàng dọc biên giới.

Tuy nhiên, các quan chức trên cho biết Ấn Độ không hề tăng quân ở khu vực Dokalam, điểm nóng trong căng thẳng Trung-Ấn hơn bảy tuần qua. Hiện có khoảng 350 binh sĩ Ấn Độ có mặt trong khu vực để đối phó phía Trung Quốc.

Hai khu vực Sikkim và Arunachal Pradesh có vị trí chiến lược vì nằm giữa hai khu vực này là Bhutan. Đồng thời Sikkim lại nằm gần với một khu vực có vị trí quan trọng khác mà Ấn Độ gọi là “cổ gà”. Khu vực này nối một bên phía Tây Ấn Độ (thân gà) với các bang Đông Bắc (đầu gà).

Ấn Độ lo ngại nếu Trung Quốc tổ chức một cuộc tấn công bất ngờ vào cao nguyên Dokalam, sau đó qua Sikkim và chiếm khu vực “cổ gà” trên thì khu vực Đông Bắc Ấn Độ sẽ bị cô lập và rơi vào thế nguy hiểm.

Căng thẳng ở cao nguyên Dokalam tăng nhanh khi Trung Quốc đi vào khu vực này tiến hành xây một con đường hôm 16-6. Cao nguyên Dokalam hiện là đối tượng tranh chấp giữa Bhutan và Trung Quốc. Phía Ấn Độ và Bhutan đã yêu cầu Bắc Kinh trả lại hiện trạng ở khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm