Ai sẽ thay thế bà Nikki Haley?

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHO) Nikki Haley vừa bất ngờ thông báo từ chức sáng 9-10 và sẽ chính thức rời vị trí này từ đầu năm 2019. Bên cạnh đồn đoán nguyên nhân bà Haley từ chức, nhiều người cũng bắt đầu nghĩ tới chuyện ai sẽ là người thay thế bà Haley.

Trong thông báo từ chức sáng qua, bà Haley có nhắc đến con gái Ivanka Trump và con rể Jared Kushner của Tổng thống Mỹ Donald Trump với lời khen ngợi, thậm chí còn gọi ông Kushner là “thiên tài giấu mặt”.

Nhằm làm dịu đồn đoán đang lan truyền trên Internet, ngày 9-10, cô Ivanka Trump phân trần trên Twitter: “Thật vinh dự khi được phục vụ trong Nhà Trắng bên cạnh rất nhiều đồng nghiệp tuyệt vời và tôi biết tổng thống sẽ đề cử một nhân vật nổi bật thay thế Đại sứ Haley. Sự thay thế này sẽ không phải tôi”.

Nói với báo chí cùng ngày, ông Trump cũng nói rằng con gái Ivanka của mình có thể là một lựa chọn “tuyệt vời” cho vị trí này. Tuy nhiên, sau đó ông Trump nói rằng ông không muốn bị cáo buộc là có thói gia đình trị và đề cập thêm một cái tên: Dina Powell. Ông Trump cũng nói bà Haley sẽ giúp ông có lựa chọn cuối cùng.

Cô Ivanka Trump và cha là Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: US WEEKLY

Cô Ivanka Trump và cha là Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: US WEEKLY

Bà Powell phục vụ trong Nhà Trắng dưới thời ông Trump trong gần một năm với vị trí Phó Cố vấn an ninh quốc gia, sau đó trở lại làm việc tại tập đoàn tài chính Goldman Sachs tháng 1-2018. Trong thời gian ở Nhà Trắng, bà Powell là nhân vật quan trọng trong định hình chính sách Trung Đông, đặc biệt trong phát triển quan hệ với Saudi Arabia.

Bà Dina Powell (trái) và cô Ivanka Trump. Ảnh: REUTERS

Bà Dina Powell (trái) và cô Ivanka Trump. Ảnh: REUTERS

Nhiều hãng truyền thông Mỹ dẫn một số nguồn tin không nêu tên trong chính phủ Mỹ nói rằng bà Powell là một ứng viên tiềm năng hàng đầu. Bà Powell xuất hiện cùng bà Haley trong một bức ảnh khi hai gia đình về thăm South Carolina – bang nhà của bà Haley – tuần trước.

Vợ chồng bà Dina Powell (trái) và vợ chồng bà Nikki Haley tại bang South Carolina (Mỹ) tuần trước. Ảnh: TWITTER

Vợ chồng bà Dina Powell (trái) và vợ chồng bà Nikki Haley tại bang South Carolina (Mỹ) tuần trước. Ảnh: TWITTER

Cựu nghị sĩ Dân chủ và cựu thượng nghị sĩ độc lập Joe Lieberman, từng là ứng viên Dân chủ cho vị trí phó tổng thống Mỹ năm 2000, cũng có khả năng sẽ được cân nhắc thay thế bà Haley. Theo CBS News, ông Lieberman có thể được cân nhắc nhờ sự ủng hộ với quan điểm của ông Trump trong vấn đề Israel. Từng là thượng nghị sĩ nên nếu được đề cử khả năng ông Lieberman được Thượng viện thông qua rất lớn.

Một nhân vật khác có thể là đương kim Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell và người đề xuất ông Gernell sẽ là Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Hai người đã từng làm việc chung trong phái bộ của Mỹ tại LHQ thời chính phủ George W. Bush.

Dân mạng còn đề cập đến một nhân vật khác nữa, thương nhân Kanye West vốn rất ủng hộ ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm