Vụ án ở Công ty Hữu Sinh (Vĩnh Phúc): Đủ dấu hiệu tội phạm hình sự

Về chi tiết cho rằng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã không chấp hành đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về xử lý vụ án, cố tình ép doanh nghiệp. Qua tìm hiểu thì thấy, sự việc bắt đầu từ Công văn số 5174/VPCP – KNTN ngày 8-8-2008 của Văn phòng Chính phủ, trong đó có chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu Tổng cục 2 (nay là Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm) xem xét, làm rõ những tố cáo đối với ông Phạm Văn Đạo - Giám đốc Công ty Hữu Sinh - về dấu hiệu vi phạm pháp luật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lãnh đạo Tổng cục 2 khi đó đã giao Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ tiến hành điều tra, xác minh.

Kết quả phát hiện tại Công ty Hữu Sinh có nhiều sai phạm như: Vi phạm về quản lý và sử dụng đất đai, không chấp hành nghĩa vụ thuế, vi phạm về chế độ tài chính kế toán, thu tiền bán đất nền giá cao nhưng ghi phiếu thu giá thấp, thu tiền chênh lệch nhưng không ghi phiếu thu... Đặc biệt trong việc thu chi tài chính của công ty có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Vì thế báo cáo kết quả điều tra, xác minh của cục đã được lãnh đạo Bộ Công an chuẩn y, cho tiến hành khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Hữu Sinh theo Điều 139 Bộ luật Hình sự để làm rõ tội phạm và người phạm tội. Trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đều có báo cáo và nhận được ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an là tiếp tục phải xử lý nghiêm, khách quan và giải quyết dứt điểm vụ việc này. Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 05/C46 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã có sự thống nhất của VKSND Tối cao theo đúng quy định của pháp luật.

Cơ quan công an không chỉ phát hiện dấu hiệu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mà còn thấy nhiều vi phạm pháp luật khác xung quanh hàng trăm hợp đồng mua bán nền đất dự án do ông Phạm Văn Đạo - Giám đốc Công ty Hữu Sinh - ký, với trị giá lên tới hàng trăm tỉ đồng. Cụ thể, dấu hiệu rất rõ ràng là các hợp đồng bán đất dự án được ghi các mức giá rẻ mạt đến khó tin.

Chẳng hạn, hợp đồng được ký giữa ông Đạo với bà Trần Thị L. - ở phường Trưng Trắc, Phúc Yên - giá ô đất số B42-CL11 chỉ 1 triệu đồng/m2; hoặc bán hơn 5.000m2 cho Công ty An Viên chỉ với giá 2.300.000 đồng/m2... Trong khi đó tại cùng thời điểm, giá đất tại khu vực thị xã Phúc Yên vào khoảng 8 - 10 triệu đồng/m2. Một số chuyên gia pháp luật nhận xét, việc ghi giá “bèo” này thực chất là nhằm trốn tránh nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Theo Trịnh Xuân (báo Lao Động)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm